เกาหลีใต้เผย GDP ไตรมาส 3 ขยายตัวเพียง 0.7% หลังยอดส่งออก-การผลิตซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 27, 2010 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผย อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในช่วงไตรมาส 3 ชะลอตัวลง เพราะได้รับผลกระทบของภาคธุรกิจส่งออกและภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่ซบเซา

ทั้งนี้ ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเกาหลีใต้ในไตรมาส 3 ขยายตัวที่ระดับ 0.7% ซึ่งชะลอตัวลงจากที่ขยายตัวได้ 1.4% ในไตรมาสก่อนหน้านี้ และยังทำสถิติชะลอตัวลงเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน

เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่สุดอันดับ 4 ในเอเชียสามารถฟื้นตัวขึ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกในช่วงที่ผ่านมา จากปัจจัยหนุนด้านอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำและมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐบาล รวมถึงการส่งออกที่แข็งแกร่งจากอานิสงส์ของเงินวอนที่อ่อนค่า ขณะที่ตลาดคู่ค้าในต่างประเทศเริ่มฟื้นตัวขึ้น

ภาคธุรกิจส่งออกและอุตสาหกรรมการผลิต ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยขับเคลื่อนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเกาหลีใต้นั้นชะลอตัวลงอย่างหนักเช่นกันในช่วงเวลาดังกล่าว โดยยอดส่งออกไตรมาส 3 ขยายตัวได้เพียง 1.9% ลดลงจากระดับ 7% ในไตรมาส 2 ขณะที่ภาคการผลิตขยายตัวแค่ 2% เมื่อเทียบกับที่ขยายตัว 5.2% ในไตรมาสก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปีนี้ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 6.1% จากระดับ 5.75% แต่คาดว่าในปีหน้า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 4.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ