China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 27 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 27, 2010 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรการค้าโลก (WTO) ตัดสินคดีพิพาทการนำเข้าสัตว์ปีกระหว่างจีน-สหรัฐในการประชุมองค์คณะระงับข้อพิพาท (Dispute Settlement Body หรือ DSB) โดยระบุว่า บทบัญญัติของกฎหมาย "Section 727" ที่สหรัฐกำหนดขึ้นเพื่อใช้ระงับการนำเข้าสัตว์ปีกจากจีนเมื่อปี 2552 นั้นขัดต่อข้อบังคับขององค์กรการค้าโลก

ทั้งนี้ คำตัดสินดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่องค์กรการค้าโลกได้รับรายงานเมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งรายงานดังกล่าวระบุถึงการประชุม DSB โดยตัวแทนของจีนได้ขานรับคำตัดสินขององค์กรการค้าโลกที่ระบุชัดเจนว่า มาตรา 727 ในบทบัญญัติของกฎหมาย Omnibus Appropriations Act ปี 2552 ("Section 727") ของสหรัฐนั้น ไม่สอดคล้องกับข้อบังคับขององค์กรการค้าโลก

-- กระทรวงพาณิชย์จีนขานรับคำตัดสินขององค์การการค้าโลก (WTO) ที่ระบุว่า การที่สหรัฐจำกัดการนำเข้าสัตว์ปีกของจีนนั้นขัดต่อกฎระเบียบขององค์การการค้าโลก

-- ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว (Zhengzhou Commodities Exchange หรือ ZCE) ซึ่งเป็นตลาดสำคัญสำหรับซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ด้านการเกษตรจะปรับเพิ่มค่าการตลาดการค้า (trading margin) สำหรับผลิตภัณฑ์ข้าวเมล็ดยาว (indica rice) น้ำมันเรพซีด แป้งกลูเตนชนิดแข็ง และน้ำตาลจากเดิมที่ 5% เป็น 8% ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป

โดยเพดานขั้นสูงและต่ำของการทำสัญญาซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าจะปรับตัวเพิ่มจากปัจจุบันนี้ที่ระดับ 4% เป็น 5%

นอกจากนี้ ZEC ได้ปรับเพิ่มค่าการตลาดสำหรับสัญญาซื้อขายฝ้ายขึ้นสู่ระดับ 8% พร้อมกำหนดเพดานขั้นสูงและขั้นต่ำอยู่ที่ระดับ 5%

-- รายงานผลผลิตฝ้ายประจำเดือนที่เผยแพร่โดยคณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนระบุว่า ผลผลิตฝ้ายของจีนจะปรับตัวลดลงเล็กน้อยในปี 2553 ขณะที่อุปสงค์ฝ้ายจะชะลอตัวลง โดยจีนสามารถรักษาสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานได้ด้วยการประมูลฝ้ายสำรองและใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพตามข้อสรุปที่ได้จากการประชุมทางไกลด้านผลผลิตฝ้ายแห่งชาติที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา

-- จีนเปิดเผยว่าราคาน้ำมันพืชปรับตัวสูงขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงที่ผ่านมา โดยราคาน้ำมันพุ่งขึ้นจากระดับ 10% สู่ระดับ 20% เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า ราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้นอีกเป็นครั้งที่สองภายในปีนี้

-- ตัวเลขสถิติจากกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า ราคาขายปลีกน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันเรพซีด และน้ำมันถั่วลิสงปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7%, 0.6% และ 0.5% ตามลำดับในรอบสัปดาห์ของวันที่ 18- 24 ตุลาคม

-- สำหรับราคาขายส่งผัก 18 ชนิดไต่ระดับขึ้น 1.4% ส่วนราคาข้าว เนื้อไก่ เนื้อหมู และเนื้อวัวพุ่งสูงขึ้น 0.4%, 0.3%, 0.2% และ 0.2% ตามลำดับ ทั้งนี้ ราคาแป้งทำอาหารและเนื้อแกะยังคงทรงตัวเท่ากับเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ขณะที่ราคาไข่ไก่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ