Xinhua's Interview: ประธานคณะกรรมการวุฒิสภาออสเตรเลียเชื่อการเก็บภาษีเหมืองยังไม่เกิดขึ้นเร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 27, 2010 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสมาชิกมาเธียส คอร์แมนน์ ประธานคณะกรรมการสรรหาของวุฒิสภาออสเตรเลียชี้ข้อเสนอในการจัดเก็บภาษีเช่าทรัพยากรแร่ (MRRT) ของรัฐบาลออสเตรเลียนั้น คงจะต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่จะมีผลบังคับใช้ เนื่องจากยังมีข้อสงสัยในแง่มุมที่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญจำนวนมาก รวมทั้งความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับภาษีที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้

วุฒิสมาชิกคอร์แมนน์ ซึ่งรับหน้าที่รัฐมนตรีเงาในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงคลังพรรคฝ่ายค้าน และสมาชิกของคณะกรรมการอีก 47 คนได้รับการแต่งตั้งให้มาทำหน้าที่พิจารณารายละเอียดและเนื้อหาของข้อเสนอในการจัดเก็บภาษีเช่าทรัพยากรแร่ที่ 30% ซึ่งทางคณะกรรมการได้ปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญในวงการ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย รวมทั้งสมาชิกในรัฐสภามาโดยตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ในระหว่างที่ให้สัมภาษณ์กับเวียนนา หม่า และไมเคิล คีทติ้ง จากสำนักข่าวซินหัวนั้น วุฒิสมาชิกคอร์แมนน์ได้แสดงความเห็นเรื่องแนวโน้มในการใช้นโยบายจัดเก็บภาษี MRRT ว่า พรรคฝ่ายค้านมีจุดยืนของที่ชัดเจนมาก เรามองว่าการจัดเก็บภาษีที่ไม่สมบูรณ์ซึ่งผ่านขั้นตอนของขบวนการดำเนินงานที่ไม่ดีนักจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจ ตำแหน่งงาน และการลงทุนในอุตสาหกรรมเหมือง ซึ่งจริงๆแล้ว ฝ่ายค้านยังมองว่ารายละเอียดหรือเนื้อหาของงบประมาณนั้นยังไม่มีความชัดเจน

นับตั้งแต่ที่อุตสาหกรรมเหมืองในออสเตรเลียยังคงเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศที่ช่วยสนับสนุนความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ คอร์แมนน์เป็นห่วงว่า หากมีการนำนโยบายภาษีมาใช้ ความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติในฐานะประเทศที่น่าลงทุนของออสเตรเลียจะได้รับผลกระทบจากนโยบายดังกล่าว

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลออสเตรเลียเองก็ยังคงไม่เห็นด้วยกับวุฒิสภาที่ต้องการให้มีการเปิดเผยตัวเลขและสมมติฐานที่สนับสนุนตัวเลขคาดการณ์รายได้จากการใช้นโยบายการจัดเก็บภาษีฉบับใหม่วงเงิน 1.05 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 1.03 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ที่ผ่านมา มีการอภิปรายกันถึงเรื่องความแม่นยำของการประเมินรายได้ของรัฐบาลออสเตรเลีย ซึ่งคอร์แมนน์กล่าวว่า การหารือในประเด็นตัวเลขรายได้นี้ทำให้การสรุปข้อตกลงเรื่องการจัดเก็บภาษี MRRT ไม่มีความคืบหน้า

ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 21 ส.ค.นั้น จูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีได้ตกลงกับบริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ 3 รายของประเทศ ได้แก่ บีเอชพี บิลลิตัน, ริโอ ทินโต และเอ็กซ์ตราต้า โดยตกลงกันว่า การจ่ายค่าธรรมเนียมในเมืองต่างๆทั่วทุกรัฐนั้น จะได้รับเงินคืนภาษีจากรายได้ที่ได้จากภาษีฉบับใหม่

อย่างไรก็ดี ประเด็นดังกล่าวถูกหยิบยกขึ้นมา ขณะที่รัฐบาลได้พิจารณาเรื่องการระงับการจัดเก็บรายได้จากรัฐต่างๆ หากรัฐบาลของรัฐเหล่านี้พยายามเพิ่มสัดส่วนกำไร หลังจากที่ได้มีการใช้นโยบายการจัดเก็บภาษีการทำเหมืองแล้ว

วุฒิสมาชิกคอร์แมนน์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมเหมืองในปัจจุบันนั้น ท้ายที่สุดอาจจะต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่อาจจะถูกจัดเก็บภาษีถึง 2 แบบ ทั้งจากภาษีการทำเหมืองและค่าธรรมเนียมของรัฐและอาณาเขต

คอร์แมนน์กล่าวว่า ยังมีประเด็นคำถามที่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญอยู่อีกมากว่า รัฐบาลจะจัดเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์ของรัฐไปด้วย หรือรัฐบาลจะเลือกปฏิบัติด้วยการเสนอให้มีการคืนภาษีจากค่าธรรมเนียมรัฐ ด้วยเหตุนี้ ออสเตรเลียจึงยังจำเป็นต้องใช้เวลาอีกมากในการอภิปรายเรื่องนี้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ