นักวิเคราะห์คาดธ.กลางออสซี่ขึ้นดอกเบี้ยแตะ 4.75% ในการประชุมเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 27, 2010 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากหลายสำนักในออสเตรเลียคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับ 4.75% ในการประชุมต้นเดือนหน้า แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะขยายตัวต่ำกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ขยายตัว 0.7% ในไตรมาส 3 หรือขยายตัว 2.8% ต่อปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวขึ้น 0.8% ในไตรมาส 3 หรือ 2.9% ต่อปี

นักวิเคราะห์จากทั้งเจพี มอร์แกน และรอยัล แบงก์ ออฟ แคนาดา (RBC) แคปิตอล มาร์เกตส์ เชื่อว่า มีความเป็นไปได้มากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษา 4CAST Financial Markets เชื่อว่าข้อมูล CPI ของออสเตรเลียในไตรมาส 3 ไม่ได้เป็นหลักฐานที่จะบ่งชี้ได้อย่างแน่ชัดว่า ธนาคารกลางจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ รายงานหลังการประชุมประจำเดือนต.ค.ของธนาคารกลางออสเตรเลียที่มีการเผยแพร่ในก่อนหน้านี้ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อขณะนี้ที่เคลื่อนไหวในกรอบ 2.5 - 2.75% และยังคงสอดคล้องกับที่ธนาคารกลางคาดการณ์ไว้

ขณะเดียวกัน หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Commsec ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์ออนไลน์ชั้นนำของออสเตรเลียกล่าวว่า ตัวเลขเงินเฟ้อที่มีรายงานล่าสุดยังอยู่ต่ำกว่าระดับคาดการณ์ และสะท้อนให้เห็นว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียยังมีเวลารับมือกับเงินเฟ้อได้อยู่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ