รัฐบาลเตรียมกระตุ้นการท่องเที่ยวและกีฬาหลังปัญหาน้ำท่วมคลี่คลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 27, 2010 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธนิฏฐา เศวตศิลา มณีโชติ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประชุมเชิงปฎิบัติการร่วมกับหน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเพื่อติดตามความคืบหน้าและประเมินวิกฤตอุทกภัยตลอดจนหาแนวทางการดำเนินงานฟื้นฟูสถานที่/กิจการด้านการท่องเที่ยวและกีฬา

ทั้งนี้ แนวทางการดำเนินงาน ช่วยเหลือและฟื้นฟูให้สอดคล้องกับแผนระยะสั้น กลาง และระยะยาวหลังน้ำท่วมลดลง เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและการกีฬาในพื้นที่ประสบภัย ในลักษณะ 3 P.(Promotion, Product, and Policy) โดย 1.ด้านการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยว(Promotion) มอบการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) 2.จัดทำแผนงานด้านการพัฒนาและปรับปรุงสถานที่/แหล่งท่องเที่ยวสาธารณะ(Product) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มอบกรมการท่องเที่ยว

และ 3. นโยบายการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวและกีฬาในพื้นที่ประสบภัย(Policy) มอบสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ และสำนักเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตลอดจนคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป

"หลังอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ ต้องมีการฟื้นฟูแหล่งและสถานที่ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นการเร่งด่วน ร่วมกันทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อต้อนรับสู่ฤดูกาลเทศกาลท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวและกีฬาไทย ช่วงโค้งสุดท้ายอย่างเต็มที่ "นางขนิฎฐา กล่าว

กระทรวงฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ในสังกัดลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยโดยทันที คือสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตชัยภูมิ สุโขทัย สุพรรณบุรี อ่างทอง มหาสารคาม กรุงเทพฯ โรงเรียนกีฬาจังหวัดอ่างทอง นครสวรรค์ สุพรรณบุรี ขอนแก่น กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ได้ให้อาสาสมัครท่องเที่ยวและตำรวจท่องเที่ยวช่วยอำนวยความสะดวกและให้ข้อมูลในการเดินทางแก่นักท่องเที่ยว/ประชาชนในพื้นที่ประสบภัย

พร้อมบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยโดยทั่วไปในพื้นที่ที่เกิดอุทกภัย คือ รับบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภคและยารักษาโรคจากข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

จัดตั้งศูนย์ร่วมจัดการวิกฤตอุทกภัยสำหรับการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นกรณีเฉพาะกิจและเป็นพิเศษ (Flood-Crisis Management Center For Tourism and Sports (Specific Unit)) เพื่อให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยว นักกีฬาและประชาชนโดยทั่วไปในการเดินทางท่องเที่ยว แข่งขันกีฬา และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนรับฟังปัญหาข้อร้องทุกข์ข้อเสนอแนะต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาขั้นต้นอย่างรวดเร็ว ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ ศูนย์อำนวยการและบริการนักท่องเที่ยว สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โทร.0-2356-0650 ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โทร.1672 และกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว โทร.1155

สรุปรวบรวมความเสียหาย และดำเนินการซ่อมแซมทรัพย์สิน ของทางราชการ และรัฐวิสาหกิจของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตลอดจนช่วยเหลือ/บรรเทาความเดือดร้อนของบุคลากรในสังกัดฯ คือ การกีฬาแห่งประเทศไทย ภาค 3 จังหวัดนครราชสีมา สรุปความเสียหายของสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ ประมาณ 5.75 ล้านบาท และอำนวยความสะดวกให้แก่นักกีฬาวีลแชร์คนพิการ และนักกรีฑาทีมชาติ ที่ฝึกซ้อมเตรียมไปแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ที่กวางโจว ตลอดจนบ้านพักของข้าราชการสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 4 ครอบครัว

ประเมินความเสียหายและผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและการกีฬาของประเทศไทยไม่ว่า นักท่องเที่ยว นักกีฬา แหล่ง/สถานที่ท่องเที่ยวและบริการ สนามกีฬา ทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ ภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ ในภาคตะวันออกเฉียงหนือ เสียหายประมาณ 70 ล้านบาท นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่ในตลาดภาคอีสาน มีการเปลี่ยนแปลงเส้นทาง มีการเลื่อนการเดินทาง และมีการยกเลิกการเดินทางในท่องเที่ยวพื้นที่ภาคอีสานเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ