มาเลเซีย-อินเดียเตรียมลงนามข้อตกลงการค้าเสรีปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 27, 2010 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาเลเซียและอินเดียได้สรุปการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีซึ่งจะมีการลงนามและบังคับใช้ภายในปีหน้า โดยข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นให้มูลค่าทางการค้าระดับทวิภาคีพุ่งสูงถึง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2558

รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและพาณิชย์ของมาเลเซียและอินเดียลงนามข้อตกลงในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีมานโมฮาน ซิงห์ ของอินเดียเดินทางเยือนมาเลเซีย ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดการเจรจาที่เริ่มเปิดฉากขึ้นครั้งแรกในเดือนก.พ.2551 พร้อมกันนี้ยังได้ระบุกรอบเวลาสำหรับการบังคับใช้ข้อตกลงดังกล่าว

"ผมเชื่อว่าข้อตกลงฉบับนี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบเศรษฐกิจของเรามากขึ้น" ซิงห์กล่าวในการประชุมร่วมกับนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียหลังจากที่ได้ลงนามข้อตกลงการค้าเสรีที่เมืองปุตราจายา ในมาเลเซีย

นอกจากนั้นแล้ว ข้อตกลงฉบับนี้จะช่วยผลักดันความคืบหน้าในการทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างอินเดียกับ 10 ประเทศสมาชิกของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคมปีหน้า โดยข้อตกลงดังกล่าวได้ครอบคลุมถึงการค้าภาคธุรกิจบริการ การลงทุน รวมถึงปัญหาด้านการค้าและอื่นๆ

รายงานข่าวระบุว่า ผู้นำมาเลเซียและอินเดียเห็นพ้องที่จะลงนามข้อตกลงการค้าเสรีร่วมกันภายในวันที่ 31 มกราคม 2554 และจะบังคับใช้ข้อตกลงดังกล่าวในวันที่ 1 กรกฎาคม 2554

ทั้งนี้ มาเลเซียและอินเดียมีมูลค่าทางการค้าระหว่างกันที่ 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ หลังจากที่มูลค่าทางการค้าระหว่างสองประเทศขยายตัวในอัตราเฉลี่ย 14.9% ระหว่างปี 2547 - 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ