คลังกระตุ้นหน่วยงานรัฐเร่งจัดซื้อจากตปท.ช่วงจังหวะเงินบาทแข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 27, 2010 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังกระตุ้นหน่วยงานรัฐที่มีแผนจัดซื้อวัสดุ ครุภัณฑ์ จากต่างประเทศในช่วงเงินบาทแข็งค่าให้เร่งดำเนินการโดยเร็ว เพราะจะทำให้ได้รับประโยชน์จากอัตราแลกเปลี่ยน

กรมบัญชีกลางในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐและการเบิกจ่ายเงินงบประมาณของส่วนราชการต่าง ๆ เห็นว่า ส่วนราชการหรือหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ ที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ และมีแผนหรือโครงการจัดซื้อวัสดุครุภัณฑ์ จากต่างประเทศแล้ว ให้รีบดำเนินการโดยเร่งด่วนในขณะนี้ โดยเฉพาะรายการที่สามารถจัดซื้อจัดจ้างและจ่ายเงินได้โดยเร็วไม่ผูกพันระยะยาว ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์จากมูลค่าเพิ่มของอัตราแลกเปลี่ยนโดนใช้เงินบาทจำนวนน้อยลง เป็นการประหยัดเงินงบประมาณ และ นำเงินที่ประหยัดได้ไปใช้ในงานหรือกิจกรรมอื่นที่เป็นประโยชน์เพิ่มขึ้น

"จากสถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่าจากอัตราแลกเปลี่ยนในขณะนี้ สถานการณ์ดังกล่าว แม้จะส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกโดยตรงจากการสูญเสียมูลค่าอัตราแลกเปลี่ยนของเงินบาทกับเงินสกุลต่างชาติ แต่อีกด้านหนึ่งของผู้ที่ทำธุรกิจในการซื้อสินค้าจากต่างประเทศจะได้รับประโยชน์ รวมทั้งการชำระหนี้ให้ผู้ค้าต่างประเทศในช่วงเวลานี้ด้วย" นายรังสรรค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ