พาณิชย์ ตั้งศูนย์ปรึกษาเยียวยาและฟื้นฟูธุรกิจทั่วประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 27, 2010 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจัดตั้ง “ศูนย์ปรึกษาเยียวยาและฟื้นฟูธุรกิจ" ขึ้นทั่วประเทศ โดยเฉพาะในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เพื่อรับเรื่องร้องทุกข์จากธุรกิจ ผู้ประกอบการ และลูกจ้างแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย รวมถึงให้คำปรึกษาในการปฏิบัติตามกฎหมายธุรกิจของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อร่วมหามาตรการในการผ่อนผันภาระของธุรกิจต่อไป

สำหรับมาตรการช่วยเหลือเบื้องต้น ให้ผ่อนผันการจดทะเบียนจัดตั้งและแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายการต่างๆ ที่ต้องยื่นภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด ผ่อนผันการยื่นงบดุลประจำปีของธุรกิจที่มีรอบปีบัญชีอยู่ในระหว่างเวลาที่เกิดอุทกภัย รวมถึงขอให้คิดค่าน้ำ ค่าไฟฟ้าในอัตราพิเศษแก่ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบด้วย

ส่วนมาตรการเยียวยาฟื้นฟูธุรกิจ สร้างงาน สร้างอาชีพ ภายใต้โครงการ เรนโบว์ โปรเจ็กต์ ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)ให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์สินเชื่อโครงการช่วยเหลือด้านการเงินแก่ผู้ประกอบธุรกิจโลจิสติกส์ โดยให้ครอบคลุมถึงผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยที่ต้องการมีอาชีพ มีงานทำ วงเงิน 1,655 ล้านบาท และให้นำเข้าสู่การพิจารณาของครม.เศรษฐกิจในวันที่ 1 พ.ย.นี้อีกครั้ง ก่อนจะนำเข้าสู่การพิจารณาของครม.ชุดใหญ่ วันที่ 2 พ.ย.ต่อไป

พร้อมกันนี้ จะเสนอมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนของลูกจ้างแรงงาน ที่ทำงานในสถานประกอบการที่ประสบอุทกภัย โดยจะขอความร่วมมือให้ธุรกิจแต่ละแห่งจ่ายเงินเดือนและค่าจ้างตามปกติ สำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่ต้องชำระหนี้ จะขอความร่วมมือธนาคารพาณิชย์ที่เป็นเจ้าหนี้ให้พิจารณาผ่อนผันขยายเวลาการชำระหนี้แก่ผู้ประสบอุทกภัยออกไประยะหนึ่ง รวมทั้งจะขอให้รัฐบาลพิจารณาให้ความช่วยเหลือคิดค่าน้ำและค่าไฟในอัตราพิเศษ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของธุรกิจและผู้ประกอบการด้วย

"อุทกภัยในพื้นที่หลายจังหวัดในขณะนี้ ทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง ส่งผลต่อภาคธุรกิจทั้งที่เป็นนิติบุคคล ห้างหุ้นส่วนบริษัท 184,000 ราย มีทุนจดทะเบียนรวม 2.3 ล้านล้านบาท และผู้ประกอบการรายย่อยกว่า 500,000 ราย อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อลูกจ้าง และผู้ใช้แรงงานในสถานประกอบการเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องตั้งศูนย์ดังกล่าว เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการ และลูกจ้าง" รมช.พาณิชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ