World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 27, 2010 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นยักษ์สึนามิซึ่งเป็นผลมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงที่เกาะสุมาตราตะวันตกของอินโดนีเซีย พุ่งขึ้นเป็น 113 คน และสูญหายอีก 502 คน

-- สำนักงานบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดยอกยาการ์ต้าของของอินโดนีเซีย รายงานว่า เหตุภูเขาไฟเมราปีระเบิดในเขตจาวาตอนกลางของอินโดนีเซียส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิต 17 คน และบาดเจ็บอีก 39 คน ในขณะที่อีกกว่า 15,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผย อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในช่วงไตรมาส 3 ชะลอตัวลง เพราะได้รับผลกระทบของภาคธุรกิจส่งออกและภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่ซบเซา

-- นายปรานับ มูเคอห์จี รัฐมนตรีคลังอินเดีย กล่าวเมื่อวานนี้ (26 ต.ค.) ว่า เศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัวราว 8.25-8.75% ในปีงบประมาณปัจจุบัน และจะขยายตัวได้ถึง 9% ในอีกไม่นาน

-- สหรัฐประกาศแผนติดตามรายงานสถานการณ์ด้านการจำกัดการส่งออกแร่ธาตุหายากของจีนอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าประเด็นนี้จะถูกหยิบยกขึ้นเป็นวาระสำคัญในการประชุมสุดยอดจี-20 ในเดือนหน้า ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงโซล เกาหลีใต้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ขยายตัว 0.7% ในไตรมาส 3 หรือขยายตัว 2.8% ต่อปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวขึ้น 0.8% ในไตรมาส 3 หรือ 2.9% ต่อปี

-- นักวิเคราะห์จากหลายสำนักในออสเตรเลียคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับ 4.75% ในการประชุมต้นเดือนหน้า แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะขยายตัวต่ำกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้

-- ธนาคารกลางสิงคโปร์เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของประเทศกำลังเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ของรัฐบาลที่ว่าจะสามารถขยายตัวได้ถึง 13-15% ในปีนี้

-- นายเคิร์ท แคมป์เบล ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐด้านกิจการเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า การที่นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ มีกำหนดเดินทางเยือนเอเชียแปซิฟิกเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณชัดเจนว่ารัฐบาลสหรัฐโดยการนำของประธานาธิบดีบารัค โอบามาให้ความสำคัญกับภูมิภาคนี้

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ครองความยิ่งใหญ่ในการจัดอันดับรถที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุด 47 รุ่นซึ่งจัดทำโดยนิตยสาร U.S. Consumer Reports แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยังคงเชื่อมั่นในรถโตโยต้า แม้จะมีการเรียกคืนรถหลายล้านคันตั้งแต่ปีที่แล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ