เยอรมนีเผยอัตราว่างงานเดือนต.ค.ลดลง 7.5% หลังตลาดแรงงานฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 28, 2010 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุร์ซูลา วอน เดอ เลเยน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของเยอรมนี เปิดเผยว่า จำนวนคนว่างงานในเยอรมนีลดลงต่ำกว่าระดับทางจิตวิทยาที่ 3 ล้านคนในเดือนตุลาคม

โดยนายวอน เดอ เลเยน ระบุว่า อัตราการว่างงานเดือนต.ค.ร่วงลง 7.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน สู่ระดับ 2.9 ล้านคน และทำสถิติต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2535

"ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของเยอรมนีซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดในยุโรป" นายวอน เดอ เลเยนกล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานแรงงานแห่งชาติของเยอรมนีมีกำหนดจะเปิดเผยตัวเลขตัวเลขการว่างงานอย่างเป็นทางการในวันนี้ (28 ต.ค.) โดย GfK ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาด ได้การคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า จำนวนคนว่างงานจะลดลงเหลือระดับต่ำกว่า 3 ล้านคน

นอกจากนี้ GfK คาดว่าการใช้จ่ายของภาคธุรกิจจะเพิ่มขึ้น 0.5% ในปี 2553 เพราะได้แรงหนุนจากตลาดแรงงานที่มีทิศทางที่ดีขึ้นและความมีเสถียรภาพทางด้านราคา

ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนตุลาคมของเยอรมนี ได้เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% จากเดือนกันยายน ในขณะที่เศรษฐกิจของเยอรมนีซึ่งพึ่งพาการส่งออกเป็นหลักได้ฟื้นตัวจากภาวะถดถอยรุนแรง ตามทิศทางเศรษฐกิจโลกในปี 2553

ก่อนหน้านี้นายเรนเนอร์ เบลอเดอเลอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนี คาดว่า เศรษฐกิของเยอรมนีจะขยายตัว 3.4% ในปี 2553 และจะขยายตัว 1.8% ในปี 2554 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ