เกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 4.06 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 28, 2010 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 4.06 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากระดับคาดการณ์เมื่อเดือนก่อนที่ 2.19 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากการส่งออกที่สดใส

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ยอดบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้นั้น อยู่ในแดนบวกมาตลอด 8 เดือน เนื่องจากยอดการส่งออกที่สดใส โดยยอดเกินดุลในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.นั้น อยู่ที่ 2.37 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าเป้าหมายตลอดทั้งปีของธนาคารกลางเกาหลีใต้

ธนาคารกลางระบุว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดตลอดงปี 2553 มีแนวโน้มว่า จะสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของธนาคารเมื่อเดือนก.ค.ที่ 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากการส่งออกของประเทศมีแนวโน้มว่า จะยังคงแข็งแกร่งต่อไป

นอกจากนี้ แบงค์ชาติเกาหลีใต้ยังระบุด้วยว่า เกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ยอดเกินดุลเดือนต.ค.จะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน เนื่องจากปัจจัยจากการส่งออกที่สดใสเช่นกัน

ลี ยอง บ็อก หัวหน้าฝ่ายสถิติของธนาคารกลางเกาหลีใต้ กล่าวในการแถลงข่าวว่า เกาหลีใต้มีแนวโน้มว่าจะมีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างต่อเนื่อง และมีความเป็นไปได้ที่ ยอดเกินดุลตลอดทั้งปีจะอยู่ที่ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ หากเกาหลีใต้ยังเกินดุลอยู่อย่างนี้ต่อไป

แม้ว่า เงินวอนจะแข็งค่าขึ้น แต่การส่งออกของเกาหลีใต้ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50% ของเศรษฐกิจในประเทศนั้น ยังคงแข็งแกร่ง โดยการส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนก.ย.นั้น เพิ่มขึ้น 15.5% แตะ 4.03 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 16.9% แตะ 3.46 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ