รัฐบาลเวเนซูเอลาเล็งขายทรัพย์สินด้านพลังงานในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 28, 2010 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราฟาเอล รามิเรซ รัฐมนตรีพลังงานเวเนซูเอลาเปิดเผยว่า บริษัท Petroleos de Venezuela SA หรือ PDVSA ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของรัฐบาลเวเนซูเอลา กำลังพิจารณาขายสินทรัพย์บางส่วนในสหรัฐอเมริกา ซึ่งรวมถึงบริษัท Citgo Petroleum Corp ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ PDVSA ที่ตั้งอยู่ในเมืองฮุสตัน

รามิเรซกล่าวว่า ทันทีที่รัฐบาลเวเนซูเอลาตัดสินใจว่าจะขายสินทรัพย์ดังกล่าว ทางรัฐบาลจะประกาศให้ทราบทันที นอกจากนี้ รามิเรซระบุว่า ธุรกิจของ Citgo กำลังย่ำแย่ โดยบริษัทมีโรงกลั่น 3 แห่งในสหรัฐ และจำหน่ายเชื้อเพลิงผ่านเครือข่ายสถานีบริการเชื้อเพลิงกว่า 10,000 แห่ง

การเปิดเผยของนายรามิเรซมีขึ้นหลังจากนายฮูโก ชาเวซ ประธานาธิบดีเวเนซูเอลากล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า Citgo เป็นธุรกิจที่ไม่สามารถทำกำไรให้กับรัฐบาลเวเนซูเอลา โดยชาเวซคาดว่า การขายโรงกลั่นน้ำมันและสถานีบริการเชื้อเพลิงของ Citgo อาจทำให้รัฐบาลมีเงินได้อย่างน้อย 1 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ การแสดงความคิดเห็นของนายรามิเรซยังมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีเวเนซูเอลาเพิ่งตัดสินใจขายหุ้นที่ PDVSA ถือครองอยู่ใน Ruhr Oel Refinery ในเยอรมนี ให้กับบริษัท Rosneft ของรัสเซีย มูลค่า 1.6 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ แม้สหรัฐอเมริกายังคงเป็นลูกค้ารายใหญ่อันดับ 1 ของเวเนซูเอลา แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ประธานาธิบดีชาเวซพยายามถอนฐานธุรกิจพลังงานออกจากสหรัฐ เพราะไม่ต้องการพึ่งพาสหรัฐมากเกินไป ในขณะเดียวกันเวเนซูเอลาพยายามขยายขอบข่ายการทำข้อตกลงขายพลังงานให้กับกลุ่มประเทศที่เป็นพันธมิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ