(เพิ่มเติม) บีโอเจหั่นคาดการณ์ GDP ญี่ปุ่นลงเหลือ 2.1% ในปีงบ 53 หลังภาคส่งออก-อุตสาหกรรมชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 28, 2010 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยในรายงานรอบครึ่งปีว่าด้วยเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจและราคานั้น บีโอเจคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะขยายตัวเพียง 2.1% ในปีงบประมาณ 2553 และ 1.8% ในปีงบประมาณ 2554 จากเดิมที่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2553 จะขยายตัว 2.6% และ 1.9% ในปีงบประมาณ 2554

ส่วนในปีงบประมาณ 2555 นั้น บีโอเจคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวในอัตรา 2.1%

รายงานซึ่งจัดทำปีละสองครั้งระบุว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงฟื้นตัวปานกลาง แต่จังหวะของการฟื้นตัวนั้นยังคงชะลอตัวลงเนื่องจากอุตสาหกรรมส่งออกและการผลิตขยายตัวในอัตราที่ช้าลง จังหวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลงอีกเนื่องจากหลายปัจจัย อาทิเช่น เศรษฐกิจในต่างประเทศที่ชะลอตัวลง และการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น

ส่วนในเรื่องราคาผู้บริโภคนั้น รายงานของบีโอเจระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารสด มีแนวโน้มลดลง 0.4% ในปีงบประมาณ 2553 และคาดว่าจะขยับขึ้น 0.1% ในปีงบประมาณ 2554 ซึ่งการคาดการณ์ในเรื่องดังกล่าวไม่เปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

รายงานล่าสุดของบีโอเจสะท้อนให้เห็นว่า โอกาสที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะกลับมาขยายตัวอย่างยั่งยืนได้นั้น อาจล่าช้าออกไปอีก เนื่องจากผลกระทบจากภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อยาวนาน

ในการประชุมนโยบายของคณะกรรมการบีโอเจวันนี้ บีโอเจได้แจกแจงรายละเอียดของโครงการซื้อสินทรัพย์มูลค่ารวม 5 ล้านล้านเยนที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 5 ต.ค. โดยระบุว่าจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลระยะยาววงเงิน 1.5 ล้านล้านเยน และหลักทรัพย์รัฐบาลระยะสั้น วงเงิน 2 ล้านล้านเยน ส่วนที่เหลือจะเป็นการเข้าซื้อตราสารหนี้เอกชน ตราสารพาณิชย์ กองทุน exchange-traded และทรัสต์เพื่อการลงทุนด้านอสังหาริมรัพย์

นอกจากนี้ คณะกรรมการบีโอเจงมีมติให้เลื่อนการประชุมนโยบายครั้งต่อไปให้เร็วขึ้น จากวันที่ 15-16 พ.ย. มาเป็นวันที่ 3-4 พ.ย. หรือต่อจากการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 2-3 พ.ย.นี้ โดยมีการคาดการณ์ในวงกว้างว่าเฟดจะใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินรอบใหม่

นอกเหนือจากการเข้าซื้อสินทรัพย์มูลค่า 5 ล้านล้านเยนแล้ว บีโอเจยังได้ขยายโครงการเงินกู้ให้กับสถาบันการเงินเป็น 30 ล้านล้านเยน จากเดิม 20 ล้านล้านเยน พร้อมกับเลื่อนระยะเวลาการชำระคืนเงินกู้เป็น 6 เดือน จากเดิม 3 เดือน ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ 0.1% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ