นายกฯ หารือทวิภาคีร่วมกับประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในประเด็นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 28, 2010 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีร่วมกับนายเบนิโย ไซมอน นอยนอย อาควิโน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ในโอกาสที่เดินทางไปร่วมประชุมสุดผู้นำอาเซียนที่เวียดนาม โดยประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวขอบคุณไทยที่แสดงความห่วงใยและให้ความช่วยเหลือฟิลิปปินส์ในยามประสบภัยพิบัติมาโดยตลอด ปัญหาน้ำท่วมของไทยในขณะนี้ มีลักษณะคล้ายคลึงกับสถานการณ์พายุไต้ฝุ่นในฟิลิปปินส์

ทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นด้านเศรษฐกิจทั้งในระดับทวิภาคีและภูมิภาค โดยประธานาธิบดีฟิลิปปินส์แสดงความยินดีที่เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 13 ของโลก นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ค่าเงินไทยที่แข็งขึ้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการลงทุนและเศรษฐกิจไทยมากนัก

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ยังหวังเห็นการเชื่อมโยงตลาดหุ้นในอาเซียน และบทบาทของธนาคารโลก ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า G-20 จะมีส่วนสำคัญในการช่วยเหลือเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี และภริยา พร้อมด้วยนายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย นายอิสรา สุนทรวัฒน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางถึงกรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ในเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีนายเกา ดึ๊ก ฟัด รมว.เกษตรเวียดนาม ให้การต้อนรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ