World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 28, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นยักษ์สึนามิซึ่งเป็นผลมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงที่เกาะสุมาตราตะวันตกของอินโดนีเซีย พุ่งขึ้นเป็น 272 คน โดยนายแอนโทริซัน หัวหน้าหน่วยกู้ภัยของสำนักงานค้นหาและช่วยเหลือแห่งชาติของอินโดนีเซีย กล่าวว่า ยังมีผู้สูญหายอีกจำนวน 412 คน ในขณะที่ประชาชนกว่า 4,000 ครอบครัว หรือ 20,000 กว่าคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 3% ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวอย่างช้าๆ นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังส่งสัญญาณว่าจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้

-- ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ซึ่งการเปิดเผยรายงานเศรษฐกิจในครั้งนี้สร้างความกังวลว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคจะไม่สามารถขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้มากนักในยามที่ดีมานด์จากต่างประเทศอยู่ในภาวะซบเซา

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ (27 ต.ค.) ว่า นโยบายปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนเป็นสาเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวช้าลงตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ปรับเพิ่มแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของไทยสู่ระดับมีเสถียรภาพ จากระดับเดิมที่เชิงลบ ขณะที่อันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้สกุลเงินบาทและสกุลเงินต่างประเทศของรัฐบาลไทยอยู่ที่ Baa1

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายเหงียน วิน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศพม่า กล่าวกับบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศอาเซียนว่า นางออง ซาน ซูจี จะได้รับอิสรภาพเมื่อกำหนดการกักบริเวณในบ้านพักของเธอสิ้นสุดลงในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0 - 0.1% ในการประชุมวันนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาของประเทศ นอกจากนี้ ธนาคารกลางเปิดเผยว่า จะเข้าซื้อตราสารหนี้เอกชนที่มีความน่าเชื่อที่ค่อนจะต่ำกว่าจากสถาบันการเงิน ภายใต้แผนการซื้อสินทรัพย์วงเงิน 5 ล้านล้านเยน ซึ่งมีเป้าหมายในการช่วยเหลือบริษัทเอกชนให้มีเงินทุนมากขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัวลง

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยในรายงานรอบครึ่งปีว่าด้วยเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจและราคานั้น บีโอเจคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะขยายตัวเพียง 2.1% ในปีงบประมาณ 2553 และ 1.8% ในปีงบประมาณ 2554 จากเดิมที่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2553 จะขยายตัว 2.6% และ 1.9% ในปีงบประมาณ 2554

-- จู หงเหริน โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ส่งออกของจีนได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการได้รับคำสั่งซื้อสินค้าในระยะยาวและเป็นจำนวนมาก อันเนื่องมาจากเงินหยวนที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ