"กรณ์"ดันแนวคิดเร่งคุ้มครองผลผลิตการเกษตรที่เสียหายจากภัยธรรมชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 28, 2010 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คว่า ได้เห็นถึงความทุกข์ของชาวนาไทยจากความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยภาวะน้ำท่วมสลับกับภัยแล้ง ทำให้คิดว่าเราต้องเร่งเพิ่มความคุ้มครองผลผลิต เพื่อให้ความเสี่ยงของชาวนาหมดไป

ทั้งนี้ ความเสี่ยงของเกษตรกรมีอยู่ 3 ด้านที่สำคัญๆคือ ราคาขายพืชผล ต้นทุนการผลิต และภัยธรรมชาติที่มีผลต่อปริมาณการผลิต โดยขณะนี้รัฐบาลได้ดูแลเรื่องประกันรายได้ให้เกษตรกรแล้ว และสามารถดูแลเรื่องต้นทุนการผลิตได้ภายใต้โครงการประกันรายได้ดังกล่าว ต่อไปจะต้องเร่งคุ้มครองความเสียหายจากภัยธรรมชาติต่างๆด้วย

รมว.คลัง เปิดเผยว่า วันนี้จะเข้าร่วมการประชุมที่เมือง Marrakech ที่ประเทศ Morocco ซึ่งเป็นการประชุมที่จัดขึ้นทุกๆ 3 ปี โดยมีสถาบันการเงินในกลุ่มประเทศสมาชิกทั่วโลกที่เป็น สถาบันการเงินเฉพาะกิจ ทำหน้าที่ดูแลเกษตรกร จะมาร่วมประชุมกัน

เมื่อ 3 ปีที่แล้ว รัฐบาลไทยและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) เป็นเจ้าภาพ ในปีนี้ตนเองและ ธกส.จึงเดินทางมาร่วมประชุม ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่ดีมากครับ เพราะวาระสำคัญมีอยู่ 2 เรื่อง คือ แนวทางการเพิ่มโอกาสการเข้าถึง micro finance ให้เกษตรกร และเรื่องที่สองคือ แนวทางการช่วยให้มีการประกันภัยธรรมชาติให้กับเกษตรกร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ