นิวยอร์กไทม์สเผยจีนกลับลำส่งออกแร่ธาตุหายากให้สหรัฐ-ยุโรป-ญี่ปุ่นอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 29, 2010 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นสพ.นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า รัฐบาลจีนได้ยุติคำสั่งห้ามระงับการส่งออกแร่ธาตุที่หายากให้กับสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่นแล้ว แม้ว่าการส่งออกแร่ธาตุที่หายากยังมีปัญหาความล่าช้าและมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอยู่บ้างก็ตาม

แหล่งข่าวกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ศุลกากรของจีนได้อนุมัติให้มีการส่งออกแร่ธาตุหายากไปยัง 3 จุดหมายปลายทางดังกล่าวแล้ว โดยไม่ได้อธิบายถึงสาเหตุที่อนุมัติให้มีการส่งออกแร่ธาตุหายากอีกครั้ง หลังจากที่ได้ระงับการส่งออกแร่ธาตุหายากให้กับญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย. รวมทั้งสหรัฐและยุโรปตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.

จีนได้กลับมาส่งออกแรธาตุหายากอีกครั้งในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ก่อนที่นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐจะได้กล่าวถึงเรื่องการควบคุมการส่งออกแร่ธาตุหายากในการแถลงข่าวที่ฮอนโนลูลู หลังจากที่ได้เจรจากับนายเซอิจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น

ในระหว่างการเจรจาดังกล่าว รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐเห็นพ้องเรื่องการกระจายการลงทุนและการใช้งานแหล่งแร่ธาตุที่หายากที่อยู่นอกประเทศจีน ซึ่งจีนนั้นควบคุมตลาดแร่ธาตุหายากของโลกในสัดส่วนเกือบ 100%

ทางด้านโยชิโตะ เซนโกกุ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญปี่น กล่าวว่า รัฐบาลรับทราบรายงานข่าวนี้แล้ว แต่ตนเองยังไม่ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการกลับมาส่งออกแร่ธาตุหายากอีกครั้ง

ทั้งนี้ การส่งออกแร่ธาตุหายากของจีนมายังญี่ปุ่นนั้นต้องหยุดชะงักไป หลังจากที่ความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศตึงเครียดมากขึ้นภายหลังจากที่เกิดเหตุเรือชนกันในบริเวณทะเลตะวันออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ