เกาหลีใต้เผยผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 11 เดือนที่ 3.9%

ข่าวต่างประเทศ Friday October 29, 2010 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลผลิตอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ประจำเดือนก.ย.ขยายตัวช้าสุดในรอบ 11 เดือน เนื่องจากเทศกาลวันหยุดในช่วงเวลาดังกล่าวทำให้โรงงานในประเทศหลายแห่งปิดการผลิต

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ขยายตัวขึ้น 3.9% จากปีก่อนหน้านี้ หลังจากที่ทะยานขึ้น 16.9% ในเดือนส.ค. ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 8.7%

การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในไตรมาสที่แล้วทรุดตัวลงครึ่งหนึ่งจากไตรมาสก่อนหน้านี้มาอยู่ที่ 0.7% หลังจากที่การแข็งค่าของเงินวอนได้เพิ่มความเสี่ยงให้กับกลุ่มผู้ส่งออก จากเดิมที่เกาหลีใต้เผชิญความเสี่ยงจากอัตราว่างงานในสหรัฐที่พุ่งสูงขึ้นและมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลยุโรป

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% เป็น 2.25% ในการประชุมเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายประเมินความแข็งแกร่งด้านการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก หลังจากที่เศรษฐกิจช่วงครึ่งปีแรกขยายตัวได้เร็วที่สุดในรอบ 10 ปี จนกระตุ้นให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

โดยเมื่อวานนี้ รัฐบาลปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปีนี้ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 6% จากก่อนหน้านี้ที่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวได้ 5.8%

ขณะเดียวกัน ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ ซึ่งชี้วัดกิจกรรมด้านธุรกิจ ขยายตัว 4.9% ในเดือนก.ย.จากปีก่อนหน้านี้ เมื่อเทียบกับที่เพิ่มขึ้น 5.9% ในเดือนส.ค. ส่วนยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคเดือนก.ย.ไต่ระดับขึ้น 0.1% จากเดือนส.ค. และเพิ่มขึ้น 4.5% จากปีก่อนหน้านี้ ส่วนการลงทุนในโรงงานทะยานขึ้น 11.8% จากปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ รายงานข้อมูลเศรษฐกิจอีกฉบับที่เผยแพร่ในวันนี้ยังระบุด้วยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน โดยดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจเดือนก.ค.ร่วงลงสู่ระดับ 92 จุด จากระดับ 99 จุดในเดือนต.ค. ส่วนดัชนีคาดการณ์ธุรกิจนอกภาคอุตสาหกรรมการผลิตเพิ่มขึ้นแตะระดับ 88 จุด จากระดับ 86 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ