ธปท.เผยเศรษฐกิจก.ย.ยังโตต่อเนื่อง แม้การบริโภค-การลงทุนภาคเอกชนชะลอ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 29, 2010 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยโดยรวมเดือนก.ย.53 ว่ายังคงขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะการผลิตภาคอุตสาหกรรม ภาคการท่องเที่ยว และการส่งออก ขณะที่อุปสงค์ในประเทศทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนชะลอลงบ้าง หลังจากที่ขยายตัวสูงในช่วงก่อนหน้า

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดี โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานชะลอลงจากเดือนก่อน ดุลบัญชีเดินสะพัดและดุลการชำระเงินเกินดุล และเงินสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง

อุปสงค์จากต่างประเทศที่ยังดีต่อเนื่อง ส่งผลให้การส่งออกในเดือนก.ย.นี้ มีมูลค่า 17,955 ล้านดอลลาร์ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่อัตราการขยายตัวแนวโน้มชะลอลงเช่นเดียวกับด้านอุปทานตามแนวโน้มของเศรษฐกิจโลก โดยขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 21.8% จากทั้งด้านปริมาณและราคา และขยายตัวดีเกือบทุกหมวด โดยเฉพาะการส่งออกในหมวดเกษตรและหมวดที่ใช้เทคโนโลยีสูง

สำหรับภาคการท่องเที่ยว จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 17.2% ตามการขยายตัวของนักท่องเที่ยวจากเกือบทุกภูมิภาค โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากกลุ่มอาเซียน จีน และเกาหลีใต้

ด้านการนำเข้าเดือนก.ย. มีมูลค่า 14,712 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 15.7% ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้า สอดคล้องกับภาคการผลิตและอุปสงค์ในประเทศที่แนวโน้มชะลอลง ทั้งนี้ การนำเข้าในเดือนนี้ที่ชะลอลงส่วนหนึ่งมาจากฐานปีก่อนที่ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้หมวดเชื้อเพลิงหดตัวสูงตามการนำเข้าน้ำมันดิบที่ลดลงในเดือนนี้ ขณะที่ช่วงเดียวกันของปีก่อนมีการนำเข้าน้ำมันสูงสุดในรอบปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ