ไอเอ็มเอฟคาดเศรษฐกิจออสเตรเลียปีหน้าขยายตัว 3.5%

ข่าวต่างประเทศ Friday October 29, 2010 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดเศรษฐกิจออสเตรเลียจะสามารถขยายตัวได้ที่ระดับ 3.5% ในปีหน้า แม้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลก แต่ออสเตรเลียยังเป็นหนึ่งในประเทศพัฒนาแล้วเพียงไม่กี่ประเทศที่สามารถหลุดพ้นจากภาวะถดถอยได้เมื่อปี 2552

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างแถลงการณ์ของไอเอ็มเอฟที่ระบุว่า "ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวสะท้อนถึงความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจในออสเตรเลียที่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจในเอเชียมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์จากจีนและอินเดียที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง การใช้นโยบายทางเศรษฐกิจมหภาคที่รวดเร็วเพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินโลก ภาคธุรกิจธนาคารที่มีความแข็งแกร่ง และอัตราแลกเปลี่ยนเงินต่างประเทศที่มีความยืดหยุ่น ขณะที่ตลาดแรงงานสามารถปรับตัวเข้ากับภาวะตื่นตระหนกที่เกิดขึ้นได้"

ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของไอเอ็มเอฟกล่าวว่า การใช้นโยบายรับมือที่เด็ดขาดของรัฐบาลท่ามกลางปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ประกอบกับอุปสงค์ที่ขยายตัวดีขึ้นจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ล้วนมีส่วนช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลกได้เป็นอย่างดี

"แนวโน้มเศรษฐกิจออสเตรเลียมีภาพรวมที่น่าพอใจ ท่ามกลางปัจจัยหนุนของภาคอุตสาหกรรมเหมืองที่เฟื่องฟูและการขยายตัวของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชีย แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นจะถูกปกคลุมด้วยบรรยากาศทางเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอน"

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของออสเตรเลียจะขยายตัวที่ระดับ 3% ในปี 2553 และ 3.5% ในปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ