พาณิชย์ เตรียมพาเอกชนไทยไปศึกษาลู่ทางขยายการค้า-การลงทุนในกัมพูชา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 29, 2010 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่อง “การประกอบธุรกิจการค้าการลงทุนในกัมพูชาอย่างรู้จริง” ว่า โอกาสทางการค้า และการลงทุนของไทยในประเทศกัมพูชายังเปิดกว้างอยู่อีกมาก โดยสินค้าที่กัมพูชานำเข้าเป็นสินค้าไทยประมาณ 60% เนื่องจากสินค้าของไทยมีภาพลักษณ์ที่ดี และชาวกัมพูชามีความเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้า

ปัจจุบันกัมพูชามีแนวโน้มที่จะส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศให้ขยายตัวเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนั้นในด้านการลงทุน ประเทศกัมพูชาได้สนับสนุนให้มีการสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อรองรับการลงทุนจากต่างประเทศ โดยได้มีการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกและสาธารณูปโภค ให้เพียงพอและเอื้อประโยชน์ต่อการค้า

นายยรรยง กล่าวว่า กรมการค้าต่างประเทศมีกำหนดจะจัดคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชา ในช่วงระหว่างวันที่ 10-15 พฤศจิกายน 2553 เพื่อขยายลู่ทางการค้า และการลงทุน โดยมีกำหนดพบปะหารือร่วมกับผู้แทนทั้งภาครัฐ และเอกชน ของประเทศกัมพูชา รวมทั้งการจับคู่เจรจาธุรกิจ (Business matching) ระหว่างผู้ประกอบการไทยและกัมพูชา

ทั้งนี้ การค้าของไทยกับประเทศกัมพูชาในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2553 (มกราคม-กันยายน) ไทยมีการค้าระหว่างประเทศกับกัมพูชามูลค่ารวม 63,764.4 ล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2552 ซึ่งมีมูลค่า 40,805.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 56.3

สำหรับการค้าชายแดนระหว่างไทยกับกัมพูชาในช่วง 9 เดือนแรก มีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 32,697 ล้านบาท (ม.ค.-ก.ย. 52) เป็น 41,492.3 ล้านบาท โดยมีอัตราการขยายตัวร้อยละ 26.9 โดยไทยได้ดุลการค้า 36,033.7 ล้านบาท สินค้าส่งออกที่สำคัญได้แก่ น้ำตาลทราย ผ้าผืนและด้าย และยางยานพาหนะ สินค้านำเข้าที่สำคัญได้แก่ เหล็ก ธัญพืช และอะลูมิเนียมและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ