World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday October 29, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 23 ต.ค. ร่วงลง 21,000 ราย แตะระดับ 434,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันสองสัปดาห์ สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 453,000 ราย

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อการของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า อัตราการว่างงานของญี่ปุ่นภายหลังจากที่ปรับค่าฤดูกาลแล้ว ลดลงแตะระดับ 5.0% ในเดือนกันยายน จากระดับ 5.1% ในเดือนสิงหาคม

-- กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 1.9% ในเดือนกันยายน เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม และเป็นการลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

-- สำนักงานแรงงานของเยอรมนี เปิดเผยว่า จำนวนคนว่างงานของเยอรมนีลดลงสู่ระดับต่ำกว่า 3 ล้านคนเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ในเดือนตุลาคม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของตลาดแรงงานภายในประเทศ

-- คิม ชุง ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 6% ในปีนี้ เนื่องจากการส่งออกที่สดใส ซึ่งตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้จัดทำไว้เมื่อเดือนก.ค.ที่ 5.9%

-- ผลผลิตอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ประจำเดือนก.ย.ขยายตัวช้าสุดในรอบ 11 เดือน เนื่องจากเทศกาลวันหยุดในช่วงเวลาดังกล่าวทำให้โรงงานในประเทศหลายแห่งปิดการผลิต

-- บริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตชิปเมมโมรีและจอแบนชั้นนำของโลก เผยกำไรไตรมาส 3 พุ่งขึ้น 17.1% แตะ 4.46 ล้านล้านวอน จากระดับปีที่แล้วที่ 3.81 ล้านล้านวอน และยังเป็นตัวเลขที่ปรับตัวขึ้น 4.2% จากไตรมาส 2 ที่ 4.28 ล้านล้านวอน

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งญี่ปุ่น (JAMA) เปิดเผยว่า ยอดผลิตยานยนต์ในญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น 11.4% ในเดือนกันยายนเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าปรับเพิ่มเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน

-- บริษัท โซนี่ คอร์ป กลับมาทำกำไรได้ไตรมาส 3 เนื่องจากยอดขายคอนโซลเกมเพลย์สเตชั่นและพีซีที่สดใส โดยบริษัทสามารถทำกำไรได้ 3.11 หมื่นล้านหยน หรือ 375 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ไตรมาสก่อนหน้านี้ บริษัทขาดทุน 2.63 หมื่นล้านดอลลาร์

-- หยาง เจียฉี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีนได้พบกับนายเซอิจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามในวันนี้ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายได้ให้ความเห็นชอบว่า จะพยายามปรับปรุงและพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ