คลังจับมือคมนาคมชวนเอกชนร่วมแสดงความเห็นลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 29, 2010 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เปิดเผยว่า สคร.ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการเพื่อพิจารณาแนวทางการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในรูปแบบ PPPs (คณะกรรมการ PPPs) ได้ส่งหนังสือเชิญผู้ประกอบการและนักลงทุนที่สนใจลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-ระยอง รวมทั้งนักวิชาการ เพื่อร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการทดสอบความสนใจภาคเอกชนในการลงทุน (Market Sounding) โครงการรถไฟความเร็วสูง ในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ที่โรงแรมสวิสโซเทล นายเลิศปาร์ค ถนนวิทยุ ทั้งรูปแบบการลงทุน การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน การบริหารจัดการ และการเดินรถ ก่อนที่จะนำข้อสรุปเสนอต่อคณะกรรมการ PPPs เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

โดยกลุ่มเป้าหมายของการเชิญมาร่วมแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้ นอกจากผู้ประกอบการ นักลงทุนและนักวิชาการแล้ว ยังรวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากประเทศที่มีชื่อเสียงด้านเทคโนโลยีดังกล่าว เช่น ญี่ปุ่น จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ และผู้ที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย อาทิ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาวิศวกร เป็นต้น

"เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการทำ Market Sounding ในครั้งนี้ เราจำเป็นต้องได้ข้อมูลหลักๆ จากผู้เข้าร่วมงาน เกี่ยวกับความเป็นไปได้และปัจจัยที่จะทำให้ของโครงการรถไฟความเร็วสูงในประเทศไทยประสบความสำเร็จ รูปแบบในการจัดหาแหล่งเงินทุนการก่อสร้างและดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงในประเทศไทยที่เหมาะสม ความเป็นไปได้และรูปแบบในการทำ PPPs ของโครงการรถไฟความเร็วสูงในประเทศไทย รวมทั้งความเหมาะสมในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และความเสี่ยง ระหว่างรัฐ และเอกชน แนวความคิดในการเพิ่มผลตอบแทนทั้งทางเศรษฐกิจและการเงินของโครงการรถไฟความเร็วสูงในประเทศไทย และเมื่อโครงการเป็นรูปเป็นร่างแล้ว หน่วยงานที่เป็นเจ้าของโครงการก็ต้องเดินหน้าต่อ เช่น จัดให้มีการประมูล"ผอ.สคร. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ