นายกฯจีนยืนยันจีนยังคงส่งออกแร่ธาตุหายากให้ประเทศต่างๆ

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 30, 2010 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน ยืนยันว่า จีนจะยังคงส่งออกแร่ธาตุหายากไปทั่วโลก ซึ่งถ้อยแถลงของนายกฯจีนมีขึ้นในระหว่างที่หลายประเทศเริ่มวิตกว่าจีนจะหยุดส่งออกธาตุหายาก ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญสำหรับผลิตสินค้าไฮเทคทั้งหลาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า นายเหวินได้กล่าวยืนยันถึงเรื่องดังกล่าวกับนายกรัฐมนตรี นาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ ในระหว่างการประชุมไตรภาคี นอกรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

นายเหวินกล่าวกับนายคังและนายลีว่า จีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตแร่ธาตุหายากรายใหญ่สุดของโลก จะยังคงส่งออกแร่ธาตุหายากให้กับประเทศต่างๆ ต่อไป แต่จะดำเนินมาตรการบริหารจัดการทรัพยากรในแนวทางที่จะไม่เป็นการละเมิดกฎขององค์การการค้าโลก (WTO)

ทั้งนี้ แร่ธาตุหายากกำลังกลายเป็นประเด็นที่ดึงดูดความสนใจจากทั่วโลก หลังจากที่ญี่ปุ่นออกมาโอดครวญว่าจีนควบคุมการส่งออกแร่ธาตุหายากให้กับญี่ปุ่น สืบเนื่องจากการที่สองประเทศมีปัญหาขัดแย้งกันเกี่ยวกับหมู่เกาะเซนกากุ ในทะเลจีนตะวันออก

อย่างไรก็ดี จีนก็ปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่ได้สั่งห้ามส่งออก แต่จะใช้มาตรการที่เข้มงวดกับการใช้ประโยชน์ การผลิต และการส่งออกแร่ธาตุหายาก เพื่อปกป้องทรัพยากรที่ใช้แล้วหมดไปและเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ด้านสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปเตือนว่า ภาวะขาดแคลนแร่ธาตุหายากจากจีนอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากแร่ธาตุหายากจากจีนคิดเป็นสัดส่วนถึง 90%

แร่ธาตุหายากถือเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตสินค้าไฮเทค รวมทั้งเทคโนโลยีใหม่ เช่น แผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ รถพลังงานไฟฟ้า และแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักเบา นอกจากนี้ แร่ธาตุบางประเภทยังถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมผลิตอาวุธของสหรัฐด้วย

โดยกระทรวงพลังงานของสหรัฐระบุว่า หลายบริษัทในประเทศกำลังเป็นห่วงเกี่ยวกับภาวะขาดแคลนแร่ธาตุหายาก ขณะที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนีระบุว่า บริษัทของเยอรมนีกำลังประสบปัญหาเพิ่มมากขึ้นในการจัดหาแร่ธาตุหายากมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ