นายกฯมั่นใจน้ำท่วมไม่กระทบGDPเชื่อโตได้8%ย้ำไม่กู้เงินแน่

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 31, 2010 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ตอนหนึ่ง ระบุถึงแนวโน้มผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของไทยปีนี้ โดยมองว่า อาจจะขยายตัวใกล้เคียงร้อยละ 8 แม้ว่าจะประสบกับปัญหาน้ำท่วม แต่เชื่อว่าปัญหาน้ำท่วมจะกระทบจีดีพี เพียงร้อยละ 0.3 เท่านั้น

โดยเบื้องต้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลจะลดงบประมาณจากกระทรวงต่างๆ ในส่วนที่ไม่จำเป็นเร่งด่วน เพื่อนำมาช่วยเหลือปัญหาน้ำท่วม เพราะเป็นเรื่องที่เร่งด่วนกว่า โดยยืนยันว่า จะไม่กู้เงินเพื่อมาแก้ปัญหาน้ำท่วม เพราะจะเป็นการสร้างหนี้

"ขณะนี้กำลังประเมินภาระงบประมาณ เพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะเอางบกลางมาใช้ทั้งหมด เนื่องจากมีข้อจำกัด จึงต้องมีการปรับแผนการใช้งบประมาณ ทั้งโครงการไทยเข้มแข็ง และโครงการที่รัฐบาลเคยกำหนดไว้ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการฟื้นฟูพื้นที่ถูกน้ำท่วม ถ้ามีโครงการเหล่านี้อยู่ ก็จะเอามาแทนได้ทันที"

นายกรัฐมนตรี กล่าวเสริมว่า ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้น อาจมีผลกระทบต่อตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศบ้าง รัฐบาลจะต้องเข้าไปฟื้นฟูหลังน้ำลดให้ชัดเจน และดูแลพื้นที่การเกษตรจะต้องจ่ายชดเชยความเสียหาย เบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้กระทรวงพาณิชย์เข้าไปดูแลราคาสินค้า และพืชผลทางการเกษตร ที่ปรับราคาสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ