ดอลล์ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 15 ปีเทียบเยนช่วงเช้านี้ จากกระแสคาดเฟดใช้มาตรการ QE

ข่าวต่างประเทศ Monday November 1, 2010 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปีครึ่งเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 80.37 เยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราเอเชียช่วงเช้าวันนี้ (1 พ.ย.) เพราะถูกกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรและตราสารหนี้ ในการประชุมวันที่ 2-3 พ.ย.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นักลงทุนจับตาดูการประชุมของเฟดในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด เพราะนอกจากการใช้มาตรการ QE แล้ว นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ไว้ที่ 0-0.25% เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 2% ในไตรมาส 3 ปีนี้ นับเป็นการขยายตัวไตรมาสที่ 5 ติดต่อกัน โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการใช้จ่ายผู้บริโภคที่แข็งแกร่ง แม้ว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงซบเซา ทั้งนี้ กระทรวงฯ ระบุว่า อัตราขยายตัวที่เพิ่มขึ้นของจีดีพีในไตรมาส 3 มีสาเหตุหลักๆ มาจากการใช้จ่ายส่วนบุคคล และการลงทุนในสินค้าคงคลังภาคเอกชนที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งช่วยหักลบกับการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยที่ชะลอตัวลงมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ