เกาหลีใต้เผยดัชนี CPI เดือนต.ค.พุ่งขึ้น 4.1%

ข่าวต่างประเทศ Monday November 1, 2010 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเกาหลีใต้ในเดือนต.ค.พุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี เนื่องจากต้นทุนผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ที่ส่งผลกระทบต่อแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

ดัชนี CPI เดือนต.ค.ของเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้น 4.1% จากระดับปีที่แล้ว และยังเป็นสถิติการขยายตัวที่สูงกว่าระดับ 4% เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนก.พ.ปี่แล้ว และหากเมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อเดือนต.ค. ราคาผู้บริโภคปรับตัวขึ้น 0.2% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงจากสถิติเดือนก.ย.ที่ดีดตัวขึ้น 1.1%

หยาง ดอง ฮี หัวหน้าฝ่ายสถิติราคาของสำนักงานฯ กล่าวว่า ตัวเลขเดือนต.ค.ที่ปรับตัวขึ้นนั้น ส่วนใหญ่เป็นเพราะราคาการผลิตสินค้าปศุสัตว์ที่ขยายตัวขึ้น 49.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่สภาพอากาศที่ย่ำแย่นั้นทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับซัพพลาย โดยราคาผักสดนั้นดีดตัวขึ้นกว่า 2 เท่าในเดือนต.ค. เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อปีที่แล้ว โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ส่วนผลิตภัณฑ์ผลไม้และปลาทะยานขึ้น 26.6% และ 10.4% ตามลำดับ

หากไม่นับรวมผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิง ประมง และการเกษตรที่ผันผวนแล้ว ราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ขยายตัว 1.9% ต่อปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่ทรงตัวจากระดับเดือนก.ย.

ราคาผู้บริโภคที่ดีดตัวขึ้นสูงนี้ คาดว่า จะสร้างแรงกดดันให้กับธนาคารกลางเกาหลีใต้ในการพิจารณาเรื่องอัตราดอกเบี้ยในการประชุมที่จะจัดขึ้นในวันที่ 16 พ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ