เกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลการค้าเดือนต.ค.พุ่งทำนิวไฮ หลังส่งออกขยายตัวสดใส

ข่าวต่างประเทศ Monday November 1, 2010 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้ในเดือนต.ค.พุ่งสุงขึ้นทำสถิติใหม่ในรอบเดือน เนื่องจากการส่งออกที่ขยายตัวรวดเร็วกว่าการนำเข้า

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้เดือนต.ค.ขยายตัวขึ้น 38% แตะ 6.91 พันล้านดอลลาร์ จากระดับเดือนก.ย.ที่ 5.01 พันล้านดอลลาร์ โดยการส่งออกของประเทศพุ่งขึ้นถึง 29.9% จากระดับปีที่แล้ว แตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในรอบเดือนที่ 4.41 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่การนำเข้าขยายตัวขึ้น 22.4% แตะ 3.72 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้ขยายตัวขึ้นมาตลอดเป็นเดือนที่ 9 แล้วในเดือนต.ค. โดยยอดเกินดุลการค้าช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ 3.59 หมื่นล้านดอลลาร์

กระทรวงเศรษฐกิจระบุว่า ยอดเกินดุลการค้าที่ทำนิวไฮในรอบเดือนและยอดเกินดุลการค้ารายปีของประเทศคาดว่า จะสูงกว่ายอดปีที่แล้วขึ้นมาทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์สถิติใหม่

การส่งออกที่ขยายตัวขึ้นมากในเดือนต.ค.นั้น เนื่องจากยอดส่งออกเซมิคอนดัคเตอร์ ยานยนต์และชิ้นส่วน รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับไอที และอุปกรณ์สื่อสาร ขยายตัวแข็งแกร่ง ส่วนปริมาณการนำเข้าปรับตัวขึ้นเนื่องจากราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น โดยบริษัทของเกาหลีใต้นั้นซื้อวัตถุดิบเพื่อนำมาผลิตสินค้ามากขึ้น เช่น เชื้อเพลิง โดยยอดนำเข้าถ่านหินพุ่งขึ้น 36.1% จากสถิติเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ส่วนการนำเข้าแก็สธรรมชาติและน้ำมันปรับตัวขึ้น 22% และ 10.9% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ