China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 1 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday November 1, 2010 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญเห็นพ้องว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อครั้งใหม่ของจีนจะมีปริมาณลดลง โดยยอดการปล่อยสินเชื่อเดือนต.ค.คาดว่า จะอยู่ที่ 4 แสนล้านหยวน ขณะที่ธนาคารพาณิชย์หลีกเลี่ยงการปล่อยเงินกู้เนื่องจากความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง

สำหรับคำถามที่ว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่นั้น ผู้เชี่ยวชาญมองว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในอนาคต

-- รายงานด้านการดำเนินงานในตลาดการเงินของจีนเดือนก.ย.ที่ธนาคารกลางจีนได้เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาระบุว่า อัตราดอกเบี้ยในตลาดเงินของจีนขยายตัวขึ้นเมื่อเดือนก.ย.

ส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระหว่างธนาคารเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้นจากระดับเดือนก่อนหน้านี้ และอัตราเฉลี่ยของ repo ในตลาดพันธบัตรอินเตอร์แบงค์เดือนก.ย.ปรับตัวขึ้นจากระดับเดือนส.ค.

-- คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารของจีนเปิดเผยว่า สินทรัพย์ทั้งหมดในธุรกิจธนาคารของจีนช่วงสิ้นเดือนก.ย.อยู่ที่ 90.6 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 20.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ส่วนหนี้สินทั้งหมดในธุรกิจธนาคารอยู่ที่ 85.2 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 19.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์เผยกำไรสุทธิของธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นของจีน 16 แห่งช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ อยู่ที่ 5.29 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 33.68% เมื่อเทียบเป็นรายปี

โดยรายงานระบุว่า การเติบโตของกำไรนั้นเป็นเพราะรายได้จากอัตราดอกเบี้ยและการดีดตัวขึ้นที่ต่อเนื่องของผลตอบแทนสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้สุทธิ

-- แบงค์ ออฟ ไชน่า เปิดเผยว่า ธนาคารจะเริ่มเสนอขายหุ้นให้กับผู้ถือหุ้นเดิม (rights issue) เพื่อระดมทุนให้ได้สูงสุดถึง 6 หมื่นล้านหยวน หรือ 8.96 พันล้านดอลลาร์ในตลาดหุ้นฮ่องกงและตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้

โดยธนาคารจะออกหุ้นใหม่สูงสุดถึง 1.78 หมื่นล้านหุ้นในตลาดหุ้นกระดานเอ ที่ราคา 2.36 หยวนต่อหุ้น และออกหุ้นใหม่ในตลาดหุ้นกระดานเอช 7.6 พันล้านหุ้น ที่ราคา 2.74 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้นในวันที่ 3-9 พ.ย.

ธนาคารจะระงับการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้วันที่ 3-10 พ.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ