ครม.ศก.หารือเตรียมมาตรการรองรับหลังสหรัฐฯ ประกาศมาตรการ QE2

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 1, 2010 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจวันนี้ ได้มีการหารือเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการประกาศนโยบายทางการเงินของสหรัฐอเมริกา ในวันพุธที่ 3 พ.ย. 53 เพื่อเตรียมออกมาตรการต่างๆ ในการดูแลอัตราแลกเปลี่ยน โดยเชื่อว่าหลังประกาศของสหรัฐ อาจทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบสกุลเงินอื่นๆ

"ได้มีการเตรียมมาตรการความพร้อม ทั้งมาตรการระยะสั้นและระยะยาว รวมกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อรองรับนโยบายการเงินของสหรัฐฯ ที่คาดว่าวันพุธนี้จะมีการประกาศออกมา ซึ่งอาจส่งผลให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบเงินทุกสกุล เราจึงเตรียมความพร้อมในส่วนของมาตรการต่างๆ ที่เราอาจจะนำมาใช้ในการดูแลเสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยนของเราด้วย" นายกรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจได้มีการทบทวน 5 มาตรการที่เกี่ยวข้องกับอัตราแลกเปลี่ยนที่ประกาศใช้ก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะมาตรการเก็บภาษีหัก ณ ที่จ่าย 15% จากกำไรและดอกเบี้ยจากการลงทุนในตราสารหนี้ของนักลงทุนต่างประเทศ พบว่า เม็ดเงินลงทุนต่างประเทศ ที่เข้ามาลงทุนในตลาดตราสารหนี้ลดลงอย่างชัดเจน และส่งผลให้อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ระดับคงที่ ที่29 บาท/ดอลลาร์ ตั้งแต่ประกาศใช้มาตรการดังกล่าว

และวันนี้ ที่ประชุมครม.เศรษฐกิจได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมกาลงทุน (บีโอไอ) เพื่อเพิ่มช่องทางการช่วยเหลือทางการเงินให้บริษัทไทยมากขึ้นที่จะไปลงทุนในต่างประเทศ โดยพิจารณาความความเหมาะสมในหลายอุตสาหกรรมที่ควรจะไปลงทุนในภูมิภาคใดบ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ