(เพิ่มเติม) นายกฯ คาด ครม.ศก.ประเมินอุทกภัยใหญ่ฉุด GDP ปีนี้ราว 0.3% เศษ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 1, 2010 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เผยที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ) ประเมินผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค.จนถึงปัจจุบันจะฉุดอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ(จีดีพี) ในปีนี้ลดลงราว 0.3% เศษ จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจีดีพีปีนี้จะขยายตัวได้ใกล้เคียง 7-8%

"จะฉุดจีดีพี 0.3 เปอร์เซ็นต์" นายอภิสิทธิ์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากอุทกภัย

นายกรัฐมนตรี คาดว่า รัฐบาลต้องจัดสรรงบประมาณเพื่อชดเชยความเสียหายด้านผลผลิตทางการเกษตรราว 1.4-1.5 หมื่นล้านบาท และการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้ รวมแล้วกว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการประเมินเบื้องต้นราว 70% ของความเสียหาย โดยจะมีการสำรวจความเสียหายอีกครั้งหลังน้ำลดแล้ว

"การฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐาน กระทรวงต่างๆ ที่รับผิดชอบก็จะไปสำรวจอีกครั้ง ทั้งเรื่องการชดเชยความเสียหายผลผลิตทางการเกษตร การช่วยเหลือประชาชน คาดว่าจะใช้เงินกว่า 2 หมื่นล้าน(บาท)" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

แนวทางการช่วยเหลือเบื้องต้นนั้น กระทรวงการคลังจะจ่ายเงินช่วยเหลือให้ผู้ประสบภัยครอบครัวละ 5 พันบาท โดยผ่านช่องทางของธนาคารออมสิน ซึ่งทางธนาคารออมสินและกระทรวงมหาดไทยจะได้หารือรายละเอียดกับศูนย์ประสานงานช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย(ศชอ.) เพื่อให้สามารถจ่ายเงินช่วยเหลือได้ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งมีผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือราว 6.4 แสนครอบครัว

นอกจากนี้ยังมีแนวทางการช่วยเหลือในเรื่องของการพักหนี้ การควบคุมราคาปุ๋ยและยาฆ่าแมลง การควบคุมราคาวัสดุก่อสร้าง รวมถึงการตรวจสอบสิ่งก่อสร้างที่ปลูกขวางเส้นทางการระบายน้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ