ครม.ศก.เผย BOI เพิ่มแนวทางส่งเสริมลงทุนตปท.ด้านเกษตร-สิ่งทอ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 1, 2010 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ)รับทราบรายงานสรุปการลงทุนของนักลงทุนไทยในต่างประเทศของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) สรุปว่า ขณะนี้การลงทุนของไทยในต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีสัดส่วนเพียงร้อยละ 5.6 เมื่อเทียบกับมูลค่าการลงทุนจากต่างประเทศในไทย

ทั้งนี้ ภาคเอกชนไทยสนใจในการลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะการเข้าซื้อกิจการต่างๆ ในต่างประเทศ แต่ยังขาดความเชื่อมั่นในด้านนโยบายสนับสนุนของรัฐ และการสนับสนุนด้านการเงินของสถาบันการเงิน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบมาตรการส่งเสริมภาคเอกชนไปลงทุนต่างประเทศของจีน มาเลเซียและสิงคโปร์ พบว่า มาตรการส่งเสริมของประเทศดังกล่าวมีเงื่อนไขที่ช่วยให้ภาคเอกชนสามารถลงทุนในต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่ามาตรการส่งเสริมของไทย ซึ่งคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้พิจารณาแนวทางการส่งเสริมให้เอกชนลงทุนในต่างประเทศ เช่น สาขาเกษตร สิ่งทอ เป็นต้น และให้ตั้งสำนักงานส่งเสริมการลงทุนของนักลงทุนไทยในต่างประเทศภายใน BOI เป็นการเฉพาะและปรับปรุงมาตรการส่งเสริมให้นักลงทุนไทยไปลงทุนต่างประเทศ เพื่อให้นักลงทุนสามารถลงทุนต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ