รมว.พาณิชย์ สั่งเร่งแก้ปัญหามะกันปลอมข้าวหอมมะลิหวั่นกระทบภาพลักษณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 1, 2010 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ในสหรัฐฯ ได้ร้องเรียนมายังสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน กรณีมีบริษัทนำเข้าข้าวหลายรายในสหรัฐฯ จำหน่ายข้าวหอมมะลิจากไทย และประทับตราเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิของกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งจากการตรวจสอบตัวอย่างข้าวของบริษัทดังกล่าวพบว่ามีการนำข้าวสายพันธุ์อื่นมาผสมกับข้าวหอมมะลิไทย ทำให้ชื่อเสียงของข้าวหอมมะลิไทยได้รับความเสียหายอย่างมาก ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนแล้ว

"ได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศเพิ่มมาตรการเข้มงวดในการกำกับดูแลการตรวจสอบคุณภาพ และการปรับปรุงวิธีการตรวจสอบก่อนส่งออก โดยการตรวจวิเคราะห์พันธุกรรม(ดีเอ็นเอ) เพื่อป้องกันการปลอมปนแทนการตรวจด้วยวิธีการต้มข้าว" นางพรทิวา กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ชาวอเมริกันได้รู้จักวิธีการเลือกซื้อข้าวหอมมะลิไทยที่มีคุณภาพมาตรฐาน รวมทั้งประสานและขอความร่วมมือสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน ให้ติดตาม และกำกับดูแลคุณภาพข้าวหอมมะลิไทย โดยการซื้อข้าวหอมมะลิไทยที่มีเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยในตลาดสหรัฐฯ ส่งวิเคราะห์ดีเอ็นเอ และจัดจ้างตัวแทนไทยในสหรัฐฯ ตรวจสอบกำกับดูแลเครื่องหมายรับรองดังกล่าว หากพบการปลอมปนหรือละเมิดเครื่องหมายรับรองให้ดำเนินการทางกฎหมายได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ