นักวิเคราะห์คาด FED ใช้มาตรการ QE ในการประชุมครั้งนี้ แต่ยังไม่อาจพลิกฟื้นศก.ได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 2, 2010 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ด้วยการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านการเข้าซื้อพันธบัตรในวงเงินที่สูงขึ้น ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งจะเสร็จสิ้นในคืนวันพุธที่ 3 พ.ย.ตามเวลาประเทศไทย อย่างไรก็ตาม คาดว่า มาตรการดังกล่าวจะยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะช่วยคลี่คลายวิกฤตเศรษฐกิจของสหรัฐได้ เนื่องจากจำนวนชาวอเมริกันที่ว่างงานมีอยู่เกือบ 15 ล้านคนในขณะนี้

มาตรการ QE มีเป้าหมายที่จะฉุดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ประเภทอื่นๆให้ปรับตัวลดลง เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ง่ายขึ้น และยังกระตุ้นให้บริษัทเอกชนจ้างงานเพิ่มขึ้นด้วย

นักวิเคราะห์มีมุมมองที่แตกต่างกันไปเกี่ยวกับผลกระทบของมาตรการดังกล่าว โดยเดวิด กรีนลอว์ นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริลลินช์ กล่าวว่า มาตรการ QE รอบสองของเฟดจะช่วยเศรษฐกิจสหรัฐให้ฟื้นตัวได้ราว 0.3% ในปี 2554 และ 0.4% ในปี 2555 นอกจากนี้ มาตรการ QE อาจทำให้อัตราว่างงานปรับตัวลดลง 0.3% ในปี 2554 และลดลง 0.5% ในปี 2555

ขณะที่สตีเฟ่น โตช ประธานมอร์แกน สแตนลีย์ เอเชีย กล่าวว่า มาตรการ QE ยังไม่ดีพอที่จะช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น ขณะที่เจียง ลู ผู้อำนวยการบริหารซีไอซีซี เวิล์ด มาร์เก็ตส์กล่าวว่า สหรัฐเดินมาถึงทางตันที่จำเป็นต้องใช้มาตรการ QE รอบสอง ผลกระทบของมาตรการ QE จะช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นของตลาด มากกว่าที่จะช่วยพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นอย่างแท้จริง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ