ชาวนาไทยคาดเบื้องต้นน้ำท่วมนาข้าวพัง 1.7 ล้านไร่ เตรียมหารือรัฐพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 3, 2010 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์" ว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในประเทศไทยขณะนี้ เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่นิ่งจึงยังไม่สามารถสรุปตัวเลขความเสียหายที่ชัดเจนได้ แต่เบื้องต้นคาดว่ามีพื้นที่การเกษตรเสียหายไม่ต่ำกว่า 2 ล้านไร่ แบ่งเป็น พื้นที่นาข้าวประมาณ 1.7 ล้านไร่ ที่เหลือเป็นพืชไร่ประมาณ 5 แสนกว่าไร่ และพืชสวนประมาณ 1 แสนกว่าไร่

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับภาคการเกษตรทั้งหมดจะเข้าหารือกับทางรัฐบาลเกี่ยวกับทุกเรื่องทั้งภาคเกษตร การพัฒนาเกษตรกรไทย การสร้างเสถียรภาพด้านราคา วางแผนสำหรับในระยะยาวด้วย

"มีหนังสือจากกระทรวงพาณิชย์ ลงนามโดยรองอธิบดีกรมการค้าภายในส่งมาเชิญไปหารือกันในวันพรุ่งนี้ คาดว่าจะมีผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรทั้งหมดทั้งข้าว และการเกษตรอื่นๆ... จะมีการหารือเรื่องปัญหาน้ำท่วมด้วยว่าจะช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรไทยรวมถึงชาวนาไทยอย่างไร""นายประสิทธิ์ กล่าว

ในส่วนของสมาคมชาวนาไทยก็คงจะเสนอแนวทางว่าทำอย่างไรจะให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวอยู่ได้ มีความมั่นคงทางรายได้ การพัฒนาชาวนาไทย ไม่ต้องอาศัยพึ่งพาความช่วยเหลือจากรัฐบาลเพียงอย่างเดียว

"ชาวนาก็ต้องพัฒนาตัวเองด้วย ไม่ใช่ทำอะไรไม่ได้ ต้องรอให้รัฐช่วยอย่างเดียว"นายประสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ