สนพ.คาดพ.ย.นี้ต้องชดเชยราคานำเข้า LPG กว่า 2 พันลบ.หลังราคาตลาดโลกพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 3, 2010 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) คาดว่า การชดเชยราคานำเข้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) ในเดือนพ.ย.นี้จะมีมูลค่าสูงถึงราว 2,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก ต.ค.53 ที่ชดเชยราว 1,500 ล้านบาท เนื่องจากราคา LPG ในตลาดโลกเดือนพ.ย.นี้ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 782 ดอลลาร์/ตัน จากเดือนต.ค.ซึ่งอยู่ที่ 690 ดอลลาร์/ตัน

ส่วนการนำเข้า LPG เดือนต.ค.และ พ.ย.53 เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1.3 แสนตัน ทั้งนี้ประมาณการนำเข้าของเดือนพ.ย.ยังไม่ได้รวมในส่วนของโรงแยกก๊าซธรรมชาติ หน่วยที่ 6 ของ บมจ.ปตท.(PTT) เนื่องจากยังไม่มีกำหนดเวลาที่แน่นอนว่าจะเดินเครื่องได้เมื่อใด และเมื่อเดินเครื่องแล้วจะสามารถผลิตได้จำนวนเท่าไร

ขณะที่ในปี 54 คาดว่าราคา LPG จะเฉลี่ยอยู่ที่ 700 กว่าดอลลาร์/ตัน ส่วนจะนำเข้าปริมาณเท่าใดนั้นต้องขึ้นอยู่กับการเดินเครื่องของโรงแยกก๊าซฯ หน่วยที่ 6 ของ ปตท.

นายวีระพล กล่าวถึงราคาปลีก LPG ในประเทศว่า จะเป็น 2 ราคาหลังจากเดือน ก.พ.54 ที่สิ้นสุดมาตรการตรึงราคาก๊าซ LPG แต่ขณะนี้การศึกษายังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จได้ราวต้นปีหน้า

ส่วนการใช้ไฟฟ้าช่วงเดือนม.ค.-ส.ค.53 ปรับเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 14% เนื่องจากฐานของปีก่อนอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับปีนี้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นส่งผลให้การส่งออกดีขึ้นด้วย ส่วนทั้งปีนี้คาดว่าการใช้ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10% แต่อย่างไรก็ดี คงต้องประเมินผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ก่อน

สำหรับปริมาณการใช้น้ำมันขยายตัว 2-3% ขณะที่ปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบอยู่ที่ราว 8 แสนบาร์เรล/วัน สำหรับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกในปีนี้และปีหน้าคาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 75-80 ดอลลาร์/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ