China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 3 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 3, 2010 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหยา เจี้ยน โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน เปิดเผยว่า จีนจะลดโควต้าการส่งออกแร่ธาตุหายากลงในปีหน้า แต่คงเป็นจำนวนที่ลดลงไม่มากนัก เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ โดยจีนจะยังคงใช้ระบบโควต้าในการบริหารการส่งออกแร่ธาตุหายากในปีหน้า และปริมาณโควต้าจะลดลง

ทั้งนี้ นายเหยาไม่ได้ระบุถึงจำนวนที่ลดลง ซึ่งเป็นการตอกย้ำคำพูดของนายหวัง เจี้ยน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่กล่าวในการจัดแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (1 พ.ย.) ว่า "ผมคิดว่าการส่งออกแร่ธาตุหายากในปีหน้าของจีน จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นหรือลดลงไม่มากนัก" โดยนายหวังกล่าวเน้นว่า จีนไม่ได้สั่งระงับการส่งออกแร่ธาตุหายาก ถึงแม้จะใช้ระบบโควต้าในการบริหารก็ตาม

ทั้งนี้ แร่ธาตุหายากประกอบไปด้วยธาตุเคมี 17 ชนิด ที่ใช้ในการผลิตสินค้าไฮเทค อาทิ มอนิเตอร์จอแบน แบตเตอร์รี่รถยนต์ไฟฟ้า กังหันลม จรวด และโลหะอัลลอยด์ของเครื่องบิน แต่อย่างไรก็ตาม การทำเหมืองแร่ธาตุหายากได้ทำลายสภาพแวดล้อมลงอย่างมาก

-- หลู เต๋า ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ไชน่า นอนเฟอรัส เมทัล ไมนิ่ง (CNMC) กล่าวว่า บริษัทวางแผนลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านหยวน หรือ 2.99 พันล้านดอลลาร์ ในแอฟริกาภายในอีก 2 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ หลู เต๋า กล่าวเสริมว่า ปัจจุบัน CNMC ยังไม่มีแผนในการเข้าซื้อกิจการของ ไลนาส คอร์ปอร์เรชั่น ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเหมืองแร่ธาตุหายากของออสเตรเลียอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ บริษัทไชน่า นอนเฟอรัส เมทัล ไมนิ่ง (กรุ๊ป) (CNMC) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจและบริษัทแม่ของบริษัท ได้บรรลุข้อตกลงในการซื้อหุ้นจำนวน 51.66% ของไลนาส เมื่อเดือนพฤศภาคม 2552 แต่คณะกรรมการตรวจสอบการลงทุนของต่างประเทศของออสเตรเลีย (FIRB) ได้สั่งระงับแผนการซื้อกิจการในเดือนกรกฎาคม พร้อมสั่งให้ CNMC ยื่นทำเรื่องเสนอซื้อใหม่

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า ราคาผลิตภัณฑ์เหล็กสำหรับการก่อสร้างและซีเมนต์ภายในประเทศของจีน มีแนวโน้มจะปรับตัวลดลงในไตรมาสที่ 4 รายงานของ NDRC ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนด้านเศรษฐกิจของจีน ได้เปรียบเทียบสถิติความผันผวนของราคาหมวดสินค้าทุนภาคอุตสาหกรรมใน 3 ไตรมาสแรกและแนวโน้มของราคาในไตรมาสที่ 4

โดยรายงานบ่งชี้ว่า ระดับราคาสินค้าทุนที่สำคัญในตลาดจะเพิ่มขึ้นอีก 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนในปี 2553 ในขณะที่ราคาของผลิตภัณฑ์เหล็กสำหรับการก่อสร้างและซีเมนต์ต้องพบแรงกดดันจากราคาที่ลดลงในไตรมาสที่ 4

-- ถัง ยัน ผู้อำนวยการฝ่ายโลหกรรมในสังกัดคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า จีนมีแผนจะกำหนดกลไกในการสำรองโลหะที่ไม่ใช่เหล็ก แต่ยังไม่มีการกำหนดรายละเอียดและกรอบเวลาแต่อย่างใด

-- จาง เฟงกุย เจ้าหน้าที่แผนกวัตถุดิบของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) เปิดเผยว่า การใช้ทองแดงของจีนอาจมีปริมาณสูงกว่า 8.5 ล้านตันในปี 2558 เนื่องจากดีมานด์ในอุตสาหกรรมพลังงาน ยานยนต์ และเครื่องใช้ในครัวเรือนแข็งแกร่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ