สนพ.เดินหน้าส่งเสริมใช้ก๊าซชีวภาพ หวังลดใช้ดีเซลให้ได้ 754 ลบ./ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 3, 2010 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิระประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้ตั้งเป้าหมายผลิตก๊าซชีวภาพในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ในปี 56 ให้ได้ปีละ 162 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นพลังงานทดแทนไฟฟ้าที่มีมูลค่าไม่ต่ำกว่าปีละ 579 ล้านบาท สามารถทดแทนก๊าซหุงต้มได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 88 ล้านบาท ทดแทนน้ำมันเตาได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 84 ล้านบาท และทดแทนน้ำมันดีเซลไม่ต่ำกว่าปีละ 1.6 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่ารวมไม่ต่ำกว่าปีละ 754 ล้านบาท

ที่ผ่านมา สนพ.ได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการผลิตและการใช้พลังงานที่มีภายในประเทศ และส่งเสริมเทคโนโลยีการผลิตก๊าซชีวภาพในฟาร์มเลี้ยงสัตว์อย่างต่อเนื่อง 15 ปี นับตั้งแต่ปี 38-ปัจจุบัน โดยกระทรวงพลังงานได้ให้นโยบายส่งเสริมการผลิตก๊าซชีวภาพในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ รวม 3 ระยะ สามารถผลิตก๊าซชีวภาพได้ปีละ 67 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นมูลค่า 238 ล้านบาท สามารถใช้ทดแทนก๊าซหุ้งต้มได้ปีละ 1 ล้านกิโลกรัม, น้ำมันเตาปีละ 1.7 ล้านลิตร, น้ำมันดีเซลปีละ 6 หมื่นลิตร ใช้ทดแทนการผลิตไฟฟ้าได้ปีละ 75 ล้านหน่วย และสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซมีเทนสู่ชั้นบรรยากาศได้ไม่น้อยกว่าปีละ 6 แสนตันคาร์บอนเทียบเท่า

ด้านนายประเสริฐ ฤกษ์เกรียงไกร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า สถาบันวิจัยฯ ได้รับการสนับสนุนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการผลิตก๊าซชีวภาพในฟาร์มเลี้ยงสัตว์จาก สนพ.มาตั้งแต่ปี 38 และจากผลสำเร็จของโครงการทั้ง 3 ระยะ กระทรวงพลังงานจึงได้ให้การสนับสนุนสถาบันฯ ดำเนินงานโครงการต่อเนื่องในระยะที่ 4(ปี 51-55) ซึ่งมีเป้าหมายรองรับสุกรขุนจำนวน 2 ล้านตัว และเข้าไปดำเนินการจัดการของเสียและผลิตพลังงานครอบคลุมในกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับฟาร์มเลี้ยงสัตว์อย่างครบวงจร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ