คปภ.เผยอุทกภัยส่งผลสินทรัพย์ที่ทำประกันมีมูลค่าเสียหายเบื้องต้น 558 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 3, 2010 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เปิดเผยว่า ตัวเลขความเสียหายจากเหตุอุทกภัยจาก 51 จังหวัดทั่วประเทศล่าสุด ณ วันที่ 2 พฤศจิกายน 2553 สำนักงาน คปภ.ได้รับรายงานความเสียหายของรถยนต์ จำนวน 1,123 คัน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายของการประกันภัยรถประมาณ 92 ล้านบาท

ส่วนการประกันอัคคีภัยและการประกันภัยความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน ได้รับรายงานความเสียหายของทรัพย์สินจำนวนทั้งสิ้น 86 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 558 ล้านบาท

ทั้งนี้ คาดว่าจะได้รับรายงานตัวเลขความเสียหายเพิ่มเติมภายหลังน้ำลด

จากการสำรวจข้อมูลในเบื้องต้นและการลงพื้นที่ 14 จังหวัดทางภาคใต้ พบว่ามีจำนวนรถที่ทำประกันภัยภาคบังคับจำนวน 1.8 ล้านคัน โดยรถที่ทำประกันภัยประเภท 1 มีจำนวน 245,692 คัน รวมมูลค่าเงินเอาประกันภัย 105,293 ล้านบาท ส่วนจำนวนกรมธรรม์ประกันอัคคีภัยและกรมธรรม์ประกันภัยความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน มีจำนวน 43,497 กรมธรรม์ รวมมูลค่าเงินเอาประกันภัยทั้งสิ้น 116,900 ล้านบาท

โดยจังหวัดที่มีน้ำท่วมสูง ได้แก่ จังหวัดสงขลา มีรถที่ทำประกันภัยประเภท 1 จำนวน 51,895 คัน คิดเป็นมูลค่าเงินเอาประกันภัย 22,315 ล้านบาท และจำนวนกรมธรรม์ประกันอัคคีภัยและกรมธรรม์ประกันภัยความเสี่ยงภัยทรัพย์สินมีจำนวน 10,317 กรมธรรม์ คิดเป็นมูลค่าเงินเอาประกันภัยทั้งสิ้น 26,470 ล้านบาท ซึ่งสำนักงาน คปภ.กำลังอยู่ระหว่างรวบรวมความเสียหายจากรถยนต์และทรัพย์สินเอาประกันภัย เพื่อเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป

ขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักงาน คปภ.จังหวัดในพื้นที่เกิดอุทกภัยประสานความร่วมมือกับ สมาคมประกันวินาศภัย สมาคมประกันชีวิตไทย บริษัทประกันภัย เครือข่ายประกันภัย บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด อู่กลางการประกันภัย และโรงเรีย นอาชีวะศึกษาที่มีอาสาดูแลรถจักรยานยนต์ เตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยในแต่ละพื้นที่ทันทีหลังน้ำลด โดยจัดตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือด้านการประกันภัย เช่น รับแจ้งเหตุ บริการรถลาก แนะนำดูแลรถภายหลังน้ำลด

ทั้งนี้ ผู้เอาประกันภัยรายใดยังไม่ได้แจ้งความเสียหายของทรัพย์สินที่เกิดขึ้น ขอให้รีบแจ้งให้บริษัทประกันภัยทราบโดยทันที เพื่อสำนักงาน คปภ.จะเร่งให้ความช่วยเหลือด้านการประกันภัยแก่ผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็วและเป็นธรรมต่อไป


แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ