(เพิ่มเติม) ปลัด ก.คลัง เผยกำลังประเมินผลกระทบน้ำท่วมใต้ แต่เชื่อศก.ปีนี้โตเกิน 7%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 3, 2010 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวในงานสัมมนา"Thailand-China Enterprises Forum" หัวข้อแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคและทิศทางการลงทุนในประเทศไทยว่า อยู่ระหว่างประเมินผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมหนักในพื้นที่ภาคใต้ แต่เชื่อว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ยังเติบโตได้เกิน 7%

ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายจากปัญหาน้ำท่วมในภาคใต้ ซึ่งยังไม่มีความชัดเจน จากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการประเมินความเสียหายจากปัญหาในภาคอีสานและภาคอื่นๆ ที่กระทบอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจประมาณ 0.32%

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงแนวทางช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมว่า ได้ให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจให้เช้าไปดูแล และติดตามตัวเลขความเสียหายของลูกค้าแต่ละธนาคาร ซึ่งเบื้องต้นธนาคารออมสินมีลูกค้าได้รับผลกระทบ 2 แสนราย และในสัปดาห์หน้าจะเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อจัดงบประมาณในโครงการไทยเข้มแข็งนำมาให้ความช่วยเหลือ โดยขณะนี้จะพิจารณาจากคณะอนุกรรมการโครงการลงทุนไทยเข้มแข็ง

"ยังมีงบประมาณส่วนหนึ่งในโครงการไทยเข้มแข็งที่จะจัดสรรได้ แต่ยังไม่แน่ใจว่าโครงการข้ามหมวดจะทำได้หรือไม่ ซึ่งคณะอนุกรรมการกำลังดูอยู่" นายอารีพงศ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 4 พ.ย. สาขาธนาคารออมสินจะเข้าไปบางพื้นที่ในจ.นครราชสีมา เพื่อจ่ายเงินช่วยเหลือตามมติ ครม. ครอบครัวละ 5 พันบาท เบื้องต้นมีจำนวน 3,000 ราย โดยกรมป้องกันสาธารณภัย และผู้ว่าราชการจังหวัด จะรวบรวมรายชื่อให้ธนาคารออมสินดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ