เลขาฯ ก.ล.ต.เสนอ คกก.นโยบายสถาบันการเงินทบทวน LTV ห่วงคอนโดฯล้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 3, 2010 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ในฐานะคณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน กล่าวว่า จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการฯในวันนี้ พิจารณาทบทวนหลักกเกณฑ์การปล่อยกู้ในภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะอัตราส่วนวงเงินกู้ต่อมูลค่าสินทรัพย์หลักประกัน(Loan to Value Ratio:LTV)

เนื่องจากขณะนี้หลายฝ่ายกังวลว่าจะเกิดภาวะฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ แม้ส่วนตัวมองว่ายังไม่น่าจะเกิดปัญหาดังกล่าว แต่ก็เห็นว่าควรจะต้องเพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากขณะนี้อสังหาริมทรัพย์บางประเภทเริ่มมีภาวะเติบโตล้นตลาด โดยจากข้อมูลของศูนย์อสังหาริมทรัพย์ พบว่าตลาดคอนโดมิเนียมที่ระดับราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท/ยูนิต โอเวอร์ซัพพลายถึง 120%

ทั้งนี้ ในส่วนของ ก.ล.ต.ได้มอบหมายให้สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ทั้งบริษัท ทริสเรทติ้ง และ ฟิทช์เรทติ้ง เข้าไปเจาะลึกข้อมูลของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยในส่วนของธนาคารก็จะต้องพิจารณาผู้ประกอบการว่ามีเงินทุนต่อหนี้สูงเพียงพอที่จะดำเนินธุรกิจหรือไม่ และจะต้องดูว่าสินเชื่อที่ปล่อยไปมีการพิจารณาอย่างรอบคอบหรือไม่ เป็นการปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้ออยู่อาศัยเองหรือเพื่อเช่าต่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ