ก.อุตฯ เตรียมเสนอครม.ปรับโครงสร้างภาษีเพิ่มเติมให้รถยนต์ที่เป็นมิตรกับสวล.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 3, 2010 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้หารือกับกระทรวงการคลัง พิจารณายกเว้นภาษีเพิ่มเติมให้กับอุตสาหกรรม ที่นำหลัก CSR มาใช้ในการบริหารจัดการด้านการลดมลภาวะ ซึ่งเบื้องต้น จะนำร่องในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยปรับโครงสร้างการคำนวณภาษีรถยนต์ใหม่ โดยจะยกเว้นภาษีเพิ่มขึ้นให้กับรถยนต์ที่สามารถลดการปล่อยมลพิษ หรือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ จากเดิมที่จะคำนวณจาก CC เครื่องรถยนต์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำแผน และจะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาโดยเร็ว

นอกจากนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ยังอยู่ระหว่างศึกษาให้การส่งเสริมการลงทุนแก่ประเภทกิจการ ที่นำหลัก CSR มาใช้ รวมถึงกิจการที่ทำประโยชน์เพื่อสังคม โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ จะพิจารณายกเว้นภาษี และสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนอื่นๆ คาดว่า หลักเกณฑ์ต่างๆ จะมีความชัดเจนก่อนสิ้นปีนี้ จากนั้นจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บอร์ดบีโอไอ ที่มีนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาออกประกาศใช้ได้ทันที โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี

ด้านนาย Atsutoshi Nishida (อัทสุโทชิ นิชิดะ) ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา กล่าวว่า โตชิบา ให้ความสำคัญกับการนำหลัก CSR มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ โดยนำนวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยลดการมลปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน มาใช้ในกระบวนการผลิตสินค้า โดยการเพิ่มประสิทธิภาพอุปกรณ์ เครื่องจักรให้ดีขึ้น เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งโตชิบาได้เปลี่ยนวิธีการคำนวณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ จากยอดการผลิตต่อหน่วย มาเป็นภาพรวมทั้งโรงงาน ซึ่งช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าหมายว่าจะลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้อีกร้อยละ 25 ภายในปี 2555 และภายในปี 2573 จะลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เกิดจากผลิตภัณฑ์และระบบต่างๆ ของโตชิบา ให้ได้ถึง 750 ล้านตันต่อปี

สำนักงานพลังงานสากล หรือ IEA ได้จัดทำรายงานการใช้พลังงานของโลก ในปี 2550-2573 โดยระบุว่า ในปี 2573 โลกจะมีความต้องการใช้พลังงาน คิดเป็นปริมาณน้ำมัน 1.4 เท่าของปี 2550 โดยเอเชีย จะมีความต้องการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นมากที่สุด และอาจส่งผลให้มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากขึ้น ขณะเดียวกัน ยังมีการคาดการณ์ว่า ในปี 2593 จะมีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ เพิ่มขึ้นเป็น 57,000 ล้านตัน จากปี 2563 จะปล่อยอยู่ที่ 29,000 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ