World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 3, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีน (CFLP) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) นอกภาคการผลิตของจีนในเดือนต.ค.ขยายตัวที่ระดับ 60.5 จุด ซึ่งลดลง 1.2% จากเดือนก.ย. และเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นมา

-- ธนาคารโลกได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนในปี 2553 เป็น 10% จากเดิมที่ประมาณการณ์ไว้ที่ 9.5% พร้อมคาดการณ์ว่า จีนจะเดินหน้าปรับนโยบายเศรษฐกิจมหภาคให้กลับมาเป็นปกติ

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้โทรศัพท์หาแกนนำของพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในสภคองเกรส ขณะที่สถานการณ์การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐเริ่มชัดเจนแล้วว่า พรรครีพับลิกันสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอีกครั้ง

-- นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความพ่ายแพ้ในการครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐของพรรคเดโมแครตนั้น จะส่งผลกระทบต่อโอกาสของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐในการลงรับสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่ 2 ที่จะจัดขึ้นในปี 2555

-- ฮัตตา ราจาซา รัฐมนตรีกระทรวงประสานงานเศรษฐกิจคาดเศรษฐกิจอาจขยายตัวที่ระดับ 6.5% ในไตรมาส 3 ของปีนี้ เนื่องจากการส่งออกและการลงทุนปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงปัจจัยหนุนจากการบริโภคที่แข็งแกร่ง

-- เวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียเตรียมปฏิรูปภาคการธนาคาร เพื่อกระตุ้นการแข่งขันในอุตสาหกรรมดังกล่าว หวังปูทางให้กลุ่มสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ในประเทศดำเนินธุรกิจไปในแนวทางที่ดีขึ้น

-- รายงาน Monetary Policy Implementation Report ประจำไตรมาส 3 ของธนาคารกลางจีนระบุว่า ธนาคารกลางเตรียมเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพอประมาณในอนาคต

ธนาคารกล่าวว่า จะใช้นโยบายการเงินตามปกติให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่าธนาคารกลางจะเปลี่ยนแปลงทิศทางการใช้นโยบายด้านการเงิน

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่บริษัทน้ำมันของรัฐบาลกาน่าว่า บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น (CNOOC) คว้าน้ำเหลวในการทำข้อตกลงร่วมกับบริษัท กาน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม เพื่อเสนอซื้อกรรมสิทธิ์ในแหล่งน้ำมัน Jubilee ของบริษัท คอสมอส เอ็นเนอร์จี ในประเทศกาน่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ