ธนาคารกลางจีนคาด CPI ขยายตัวที่ราว 3% ปีนี้ แต่ยังเผชิญแรงกดดันเงินเฟ้อในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 3, 2010 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยการเงินของธนาคารกลางจีนระบุในรายงานว่า อัตราการขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในปีนี้ จะอยู่ที่ประมาณ 3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งบ่งชี้ว่า หลังจากที่จีนได้ขึ้นดอกเบี้ยไปเมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น หน่วยงานด้านการกำกับดูแลการเงินของจีนมองว่า จีนจะสามารถดูแลแนวโน้มราคาสินค้าให้อยู่ภายในเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แบงก์ชาติจีนคาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของดัชนี CPI จะชะลอตัวในไตรมาส 4 เนื่องจากฐานเปรียบเทียบที่สูงในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว รวมถึงผลผลิตธัญพืชช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่เพิ่มขึ้น และมีการคาดการณ์มากขึ้นเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม จีนจะยังคงต้องเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อต่อไปในปีหน้า โดยเงินเฟ้อจากการนำเข้าจะสูงขึ้นในปีหน้า เนื่องจากสภาพคล่องที่มีอยู่เหลือเฟือทั้งในและต่างประเทศจะยังไม่เปลี่ยนแปลงมากเท่าไรนักในระยะสั้นนี้

รายงานยังได้ประเมินด้วยว่า การขยายตัวของดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในปีนี้ จะอยู่ที่ระดับประมาณ 5% ส่วนอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีน คาดว่าจะร่วงลงแตะที่ประมาณ 9% ในไตรมาส 4 ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ