"เบอร์นันเก้" มั่นใจ QE2 ไม่ก่อเงินเฟ้อ เตือนอัตราเงินเฟ้อต่ำเกินไปอาจทำให้เกิดภาวะเงินฝืด

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 4, 2010 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ในวันนี้ โดยเตือนว่า อัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำมากเกินไปจะส่งผลให้เกิดภาวะเงินฝืดเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างล่าช้า

"แม้โดยทั่วไปแล้ว อัตราเงินเฟ้อต่ำถือเป็นเรื่องที่ดี แต่อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำมากเกินไปอาจทำให้เศรษฐกิจตกอยู่ในความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างล่าช้า และในกรณีที่รุนแรงที่สุดนั้น อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำมากเกินไปจะส่งผลให้เกิดภาวะเงินฝืด ผลที่ตามมาคือราคาสินค้าและค่าแรงตกต่ำ ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจตกอยู่ในภาวะชะงักงันเป็นเวลานาน" เบอร์นันเก้กล่าวกับวอชิงตัน โพสต์

นอกจากนี้ เบอร์นันเก้ยืนยันว่า การที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดตัดสินใจใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสอง หรือ QE2 ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลระยะยาววงเงิน 6 แสนล้านดอลลาร์นั้น ถือเป็นมาตรการที่จำเป็น และจะไม่ก่อให้เกิดเงินเฟ้อในอนาคต

ส่วนในการประชุมเฟดเมื่อวานนี้นั้น นอกเหนือจากการใช้มาตรการ QE2 แล้ว คณะกรรมการเฟดยังมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ 0-0.25% แลย้ำว่าจะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปอีกระยะหนึ่ง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ