China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 4 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 4, 2010 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลี่ เจี้ยน เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวระหว่างการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่งานแคนตัน แฟร์ ครั้งที่ 108 ว่า ทางการจีนควรส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่จีนได้เปรียบประเทศอื่น

เขากล่าวว่าปัจจุบันการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของจีนประสบปัญหามากมาย ดังนั้นจีนควรใช้มาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นการค้าสินค้าเกษตร พัฒนาเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมเกษตร และเพิ่มความรู้ความเชี่ยวชาญทางการตลาดในกับผู้ส่งออก

นอกจากนั้นรัฐบาลยังควรปรับปรุงนโยบายต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมการเกษตรจีน ซึ่งจะทำให้คุณภาพและขนาดของเงินทุนต่างประเทศดีขึ้นในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจระยะ 5 ปี ฉบับที่ 12 (ปี 2554-2558)

-- หลู ฟางเสียว ประธานสมาคมผู้จำหน่ายผลไม้แห่งประเทศจีน (CFMA) เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า ราคาแอปเปิลในจีนพุ่งแตะระดับสูงสุดและไม่น่าจะสูงขึ้นไปมากกว่านี้แล้ว

นายหลูกล่าวว่าผลผลิตแอปเปิลของจีนน่าจะอยู่ที่ 31 ล้านตันในปีนี้ ซึ่งใกล้กับระดับของปีที่แล้ว ขณะที่ราคาแอปเปิลปรับตัวสูงขึ้ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2551 และปีนี้ก็เป็นปีที่ 3 ติดต่อกันแล้วที่ราคาแอปเปิลปรับตัวสูงขึ้น

ราคาแอปเปิลที่พุ่งสูงน่าจะเกิดจากการที่เกษตรกรมีต้นทุนเพาะปลูกที่สูงขึ้น โดยต้นทุนการปลูกแอปเปิลบนพื้นที่ 1 mu ซึ่งรวมถึงค่าปุ๋ย ยาฆ่าแมลง และแรงงาน ปรับตัวสูงขึ้น 1,000 หยวน

-- บริษัท ซิโนเฟิร์ท โฮลดิงส์ (Sinofert Holdings) ผู้ผลิตปุ๋ยรายใหญ่สุดของจีน เตรียมนำเข้าด่าง (โพแทช) 3.15 ล้านตันจากบริษัท แคนโพเท็กซ์ (Canpotex) ของแคนาดาในระยะเวลา 3 ปีต่อจากนี้ ข้อมูลจากข้อตกลงความเข้าใจ (MoU) ซึ่งทั้งสองบริษัทลงนามร่วมกันในวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา

ปริมาณด่าง 3.15 ล้านตันที่เตรียมนำเข้ามีสัดส่วนราวหนึ่งในสามของปริมาณด่างทั้งหมดที่จีนนำเข้าประเทศ

ซิโนเฟิร์ทเป็นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวของแคนโพเท็กซ์ นับตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมาทั้งสองบริษัทได้ลงนาม MoU จำนวน 2 ฉบับ ซึ่งแต่ละฉบับมีระยะเวลา 3 ปี

-- ข้อมูลของรัฐบาลระบุว่าราคาพืชผักในเมืองใหญ่ทุกเมืองต่างปรับตัวสูงขึ้นในช่วงสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 ตุลาคม เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

ราคาอาหารมีสัดส่วนหนึ่งในสามในการคำนวณดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของจีน ดังนั้นราคาอาหารที่สูงขึ้นทำให้เกิดความวิตกเรื่องอัตราเงินเฟ้อ ขณะที่ดัชนีซีพีไอพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 23 เดือนที่ 3.6% เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ราคาอาหารที่สูงขึ้นทำให้ดัชนีซีพีไอพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปีเมื่อเดือนกันยายน และอัตราเงินเฟ้ออยู่เหนือเพดานที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ที่ 3% ในปี 2553

-- หนง กวง ผู้อำนวยการสมาคมน้ำตาลกว่างซี กล่าวในการประชุมอุตสาหกรรมน้ำตาล 2553/54 ซึ่งเปิดการประชุมไปเมื่อวันจันทร์ที่เมืองกุ้ยหลินว่า ผลผลิตน้ำตาลในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน คาดว่าจะอยู่ที่ 7.6 ล้านตันในช่วง crushing season ของปี 2553-2554

เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงเป็นแหล่งผลิตน้ำตาลแหล่งใหญ่ของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ