China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 4 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 4, 2010 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยด้านการเงินของธนาคารกลางจีนคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีน (CPI) ในปี 2553 จะเคลื่อนไหวอยู่ที่ประมาณ 3% ต่อปี ซึ่งตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวบ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นของเจ้าหน้าที่กำกับดูแลภาคการเงินของจีนที่ว่า จีนจะสามารถควบคุมความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ หลังจากที่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่เชื่อว่าจีนจะเผชิญแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในปี 2554

-- ธนาคารแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) มีแนวโน้มพุ่งขึ้น 4.1% ในเดือนต.ค. หลังจากที่ดัชนีถีบตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 23 เดือนที่ระดับ 3.6% ในเดือนก.ย.

รายงานของธนาคารระบุว่า ดัชนี CPI อาจปรับตัวลดลงในอีก 2 เดือนหน้าข้าง ท่ามกลางสถานการณ์ด้านอุปสงค์ที่ซบเซาอันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม สภาพคล่องที่มีอยู่ล้นระบบภายในประเทศ รวมถึงภาวะราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น ประกอบกับต้นทุนแรงงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น และแรงกดดันอันเนื่องมาจากกระแสเงินเฟ้อ อาจเป็นปัจจัยที่รั้งดัชนีให้เคลื่อนไหวสู่ช่วงขาลงในกรอบที่จำกัด

-- ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานแคนตัน แฟร์ ครั้งที่ 108 ซึ่งจัดขึ้นที่มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของประเทศจีนกล่าวว่า การทำธุรกรรมซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินข้ามประเทศในรูปสกุลเงินหยวนยังจำเป็นต้องได้รับแรงกระตุ้นเพิ่มมากขึ้น เมื่อพิจารณาจากการบริหารจัดการตลาดดังกล่าวในปัจจุบัน และช่องทางการลงทุนที่มีอยู่จำกัดสำหรับผู้ถือครองสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินหยวนในตลาดต่างประเทศ

ทั้งนี้ หลังจากที่จีนประกาศแผนกระตุ้นการทำธุรกรรมซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินข้ามประเทศในรูปสกุลเงินหยวนในเดือนมิ.ย. นั้น ธนาคารในประเทศจีนได้จัดตั้งเงินทุนเพื่อใช้ในธุรกรรมซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินระหว่างประเทศเป็นเงินทั้งสิ้น 1.264 แสนล้านหยวนในไตรมาส 3 ของปีนี้ ซึ่งมีจำนวนสูงกว่าไตรมาสก่อนหน้านี้ถึง 1.6 เท่า

-- หลี่ หยาง รองประธานสถาบันสังคมศาสตร์ของจีน (CASS) เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนจะยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หลี่กล่าวว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า เม็ดเงินลงทุนมหาศาลซึ่งเป็นปัจจัยที่มีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจและการลงทุนในตลาดหุ้นของจีนนั้น จะเข้ามาแทนที่การลงทุนทางอ้อม

-- สมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) นอกภาคการผลิตของจีนในเดือนต.ค.ขยายตัวที่ระดับ 60.5 จุด ซึ่งลดลง 1.2% จากเดือนก.ย. และเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ