นายกฯเรียกคลัง-หน่วยงานมั่นคงหารือช่วยเหลือผู้ประสบภัย-เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 4, 2010 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ นายกิตติพงษ์ กิติยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และตัวแทนกระทรวงมหาดไทย เข้าหารือเกี่ยวกับสถานการณ์และภาพรวมของปัญหาของประเทศ โดยใช้เวลาประมาณเวลาประมาณ 1.30 ชม.

นายกรณ์ กล่าวภายหลังการหารือว่า ได้มีการหารือเกี่ยวกับขั้นตอนในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมซึ่งทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และหลังจากนี้รัฐบาลจะต้องพิจารณามาตรการฟื้นฟูทั้งในแง่ชีวิตประชาชน ทรัพย์สิน และกิจการซึ่งกำลังการวางแผนว่าจะต้องมีแผนฟื้นฟูที่ครอบคลุมดูแลเพียงพอกับทุกกลุ่มทุกอาชีพ นอกจากนี้ ยังได้เสนอแหล่งเงินต่าง ๆ ให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบและเป็นทางเลือกด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินงบที่จะนำมาใช้ช่วยเหลือและฟื้นฟู

พร้อมยืนยันว่า ระดับศักยภาพการเงินการคลังของประเทศมีเพียงพอสำหรับการใช้เม็ดเงินช่วยเหลือเศรษฐกิจและประชาชนของประเทศ อย่างไรก็ตามตนได้กำชับให้ธนาคารออมสินซึ่งทำหน้าที่ในการจ่ายเงินช่วยเหลือชดเชยประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมให้ถูกต้องเหมาะสม โปร่งใส ถึงมือประชาชนจริง ๆ

ด้านนายถนอม อ่อนเกตุพล เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)หารือกับสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือผู้เช่าซื้อรถยนต์และจักรยานรถยนต์ ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม เนื่องจากมีผลกระทบโดยตรงต่อการชำระเงินค่าเช่าซื้อกับสถาบันการเงิน โดยจะมีการประชุมกันในวันที่ 10 พ..ย.นี้ เพื่อหาทางช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายให้กับผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยเบื้องต้นจะขอให้พิจารณาปรับลดอัตราเบี้ยปรับ ค่าติดตามทวงถาม กรณีผู้เช่าซื้อผิดนัดชำระและขยายระยะเวลาการผ่อนชำระค่างวดออกไปอีกระยะหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ