เวิลด์ อีโคโนมิกฯ เผยศก.เอเชียพัฒนาขึ้นในฐานะศูนย์กลางการเงินโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 4, 2010 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากที่ประชุมเศรษฐกิจโลก หรือ เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม (World Economic Forum: WEF) ระบุว่า เศรษฐกิจเอเชียมีการพัฒนาขึ้นในฐานะศูนย์กลางการเงินโลก โดยฮ่องกงกับสิงคโปร์มีช่องว่างระหว่างกันลดลง ส่วนช่องว่างระหว่างฮ่องกงกับสิงคโปร์และประเทศเศรษฐกิจหลักก็ลดลงเช่นกัน

จากการประเมินเศรษฐกิจ 57 ประเทศโดยที่ประชุมเศรษฐกิจโลก พบว่าทั้งฮ่องกงและสิงคโปร์มีคะแนนดีขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่อันดับ 3 และ 4 ตามลำดับ โดยฮ่องกงขยับขึ้นจากอันดับ 5 ในปีที่แล้ว ส่วนสิงคโปร์อยู่ในอันดับเดิม

ขณะที่สหรัฐอเมริกาและอังกฤษมีคะแนนลดลงแต่ครองอันดับ 1 และ 2 โดยสหรัฐไต่ขึ้นมาจากอันดับ 3 ในปีที่แล้ว ส่วนอังกฤษตกลงจากอันดับแรกในปีที่แล้ว

ฮ่องกงได้คะแนน 5.04 คะแนน หรือเพิ่มขึ้น 0.6 คะแนนเมื่อเทียบรายปี ส่วนสิงคโปร์มีคะแนน 5.03 คะแนน ขยับขึ้น 0.01 คะแนนจากปีที่แล้ว ขณะที่สหรัฐอเมริกามี 5.12 คะแนน ลดลง 0.01 คะแนน ส่วนอังกฤษมี 5.06 คะแนน ลดลง 0.22 คะแนนจากปีที่แล้ว

รายงานระบุว่าฮ่องกงและสิงคโปร์ได้คะแนนสูงเนื่องจากมีสภาพแวดล้อมการทำธุรกิจและสภาพแวดล้อมเชิงสถาบันที่แข็งแกร่งและมีระบบการเงินที่มีเสถียรภาพสูง

สำหรับญี่ปุ่นยังคงครองอันดับ 9 เนื่องจากตลาดการเงินที่แข็งแกร่ง ด้วยคะแนน 4.67 คะแนน ขยับขึ้น 0.03 คะแนนจากปีที่แล้ว ขณะที่จีนไต่ขึ้นมาสี่อันดับสู่อันดับ 22 ด้วยคะแนน 4.03 คะแนน เพิ่มขึ้น 0.16 คะแนนจากปีก่อน โดยได้รับแรงหนุนจากธุรกิจบริการด้านการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร อาทิ การขายหุ้นไอพีโอ รวมถึงกิจกรรมการควบรวมและซื้อกิจการ

รายงานดังกล่าวยังเน้นย้ำถึงปัญหาที่มีต่อเสถียรภาพทางการเงินของญี่ปุ่น โดยชี้ว่าระบบธนาคารที่มีเสถียรภาพน้อยลงและมีความเสี่ยงค่อนข้างสูงที่จะเกิดวิกฤตหนี้สาธารณะ

ทั้งนี้ การจัดอันดับดังกล่าวอ้างอิงจากคะแนนที่ได้จากการคำนวณตัวแปรกว่า 120 ตัวแปรใน 7 หมวด อาทิ สภาพแวดล้อมการทำธุรกิจและสภาพแวดล้อมเชิงสถาบัน เสถียรภาพทางการเงิน และการเข้าถึงเงินทุน เป็นต้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ