PTT เร่งตรวจคุณภาพน้ำมันในปั๊มทุกแห่ง-น้ำท่วมไม่มีปัญหาส่ง NGV ภาคใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 4, 2010 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรัชญา ภิญญาวัธน์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ. ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท. ได้จัดทีม Mobile Unit เตรียมตรวจสอบความเสียหายและคุณภาพน้ำมันในสถานีบริการน้ำมันของ ปตท. ทุกแห่ง ที่ได้ผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม เพื่อดูแลคุณภาพน้ำมันในถังน้ำมันใต้ดิน และซ่อมแซมระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์ต่างๆ ให้ทำงานได้อย่างสมบูรณ์

โดยในเบื้องต้นก่อนที่ทีม Mobile Unit จะเข้าถึงแต่ละสถานีบริการจะวัดน้ำในถังน้ำมันใต้ดินทุกถัง เพื่อตรวจสอบว่ามีน้ำปนเปื้อนหรือไม่ ก่อนการจำหน่าย ดังนั้นผู้บริโภคสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับบริการเชื้อเพลิงคุณภาพอย่างเพียงพอดังในภาวะปกติ ทั้งนี้ สถานีบริการน้ำมันของ ปตท. ในเขตภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบมีทั้งหมด 3 แห่งในจังหวัดสงขลา ซึ่งจะเริ่มทยอยเปิดให้บริการได้ตั้งแต่เย็นวันนี้

นายปรัชญา กล่าวยืนยันด้วยว่า ปตท. ยังให้บริการขนส่งน้ำมันและก๊าซหุงต้มไปยังคลังต่างๆ ในภาคใต้ทั้งในจังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฏร์ธานี สงขลา ได้อย่างเพียงพอต่อความต้องการ สามารถจ่ายผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าได้ตามปกติ รวมทั้งได้จัดเตรียมน้ำมันและก๊าซหุงต้มเสริมที่คลังสุราษฏร์ธานี เพื่ออำนวยความสะดวกและเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้าอีกทางหนึ่ง นอกจากนั้น ปตท. ยังได้เตรียมการไว้ หากการขนส่งแอลพีจี ทางเรือประสบปัญหาด้วยการบริหารจัดการขนส่งทางรถยนต์เสริมจากคลังบ้านโรงโป๊ะ จ.ชลบุรี ไปยังคลังสงขลา อีกด้วย

นายวิชัย พรกีรติวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ PTT กล่าวว่า ตามที่ได้เกิดอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ สร้างความเสียหายและความเดือดร้อนให้กับประชาชนในหลายพื้นที่ รวมถึงส่งผลกระทบต่อเส้นทางการจราจร นั้น ปตท. ขอเรียนว่า ปัจจุบัน ปตท. ให้บริการก๊าซ NGV เพื่อเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกในพื้นที่ภาคใต้ โดยมีสถานีจ่ายก๊าซ (NGV Mother Station) ตั้งอยู่ที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ทำหน้าที่จ่ายก๊าซ NGV ให้กับสถานีบริการ (Daughter Station) ในพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่าง (จ.สงขลา จ.นครศรีธรรมราช และ จ.สุราษฎร์ธานี) แต่เนื่องจากสถานการณ์อุทกภัยดังกล่าว ส่งผลให้ถนนที่ใช้เป็นเส้นทางการขนส่งก๊าซฯ จากสถานีจ่ายก๊าซไปยังสถานีบริการถูกน้ำท่วมขัง และเส้นทางจราจรถูกตัดขาด ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ทำให้ ปตท. ไม่สามารถขนส่งก๊าซฯ ไปยังสถานีบริการได้ตามปกติ

ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.53 ปตท. จึงได้จัดหาก๊าซ NGV จากสถานีจ่ายก๊าซ จ.ราชบุรี ขนส่งไปสถานีบริการ NGV ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.นครศรีธรรมราช ตามเส้นทางที่ยังสามารถสัญจรไปมาได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนผู้ใช้ก๊าซ NGV เป็นเชื้อเพลิงด้วย

และขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดสงขลาเริ่มคลี่คลายแล้ว จากการตรวจสอบสถานการณ์ล่าสุด (4พ.ย.53) พบว่า มีสถานีบริการ NGV ในเขต อ.หาดใหญ่ ได้รับความเสียหายจำเป็นต้องปิดชั่วคราว จำนวน 2 แห่ง ในขณะที่สถานีบริการที่เหลืออีก 3 แห่งใน จ.สงขลาสามารถเปิดบริการได้ โดยรับก๊าซจากสถานีจ่ายก๊าซที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ได้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ